Xã hội

Chủ 3 cây khủng như “quái thú” khai gì?

08/04/2018, 10:18

Công an TX Hương Thủy, cho biết đã lấy lời khai những người liên quan cây khủng như “quái thú”.

Chu- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- khai- gi- tai-

Công an TX Hương Thủy (Thừa Thiên- Huế) cho biết đã làm việc với những người liên quan đến 3 cây khủng như "quái thú"

Theo thông tin từ Công an TX Hương Thủy, sáng 8/4, qua làm việc, chủ 3 cây khủng như “quái thú” là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, sau khi được người quen giới thiệu, ông Chương vào Đắk Lắk mua 3 cây đa cổ thụ của người dân, giá mỗi cây lần lượt là 20 triệu đồng, 15 triệu đồng và 14 triệu đồng.

Các hộ dân làm đơn xin chính quyền xã khai thác và được đồng ý, ông Chương bỏ tiền thuê người khai thác cây với tiền công 7 triệu đồng/cây, chưa tính tiền xe múc đào đất khoảng vài triệu đồng/cây. Sau khi khai thác, ông Chương thuê Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn vận chuyển cây từ Đắk Lắk ra Thạch Thất (Hà Nội) với giá 35 triệu đồng/cây, sau đó ông Chương sẽ bán lại các cây này cho người khác.

Còn các tài xế điều khiển xe chở 3 cây khủng như “quái thú” cho biết, để tránh bị CSGT phát hiện, họ vận chuyển các cây khủng trên vào ban đêm. Khi chạy trên đường, các tài xế này thường… nhá đèn để “hỏi” các xe chạy ngược chiều xem phía trước có CSGT hay không. Nếu biết phía trước có CSGT, họ sẽ cho xe ẩn nấp đến khi vắng bóng CSGT mới tiếp tục chạy.

Cũng liên quan đến 3 cây khủng như “quái thú” đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên- Huế, trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 8/4, ông Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn cho biết, hiện phía doanh nghiệp không vận chuyển 3 cây đó nữa và quan điểm của doanh nghiệp là… khi nào xin được giấy phép chở cây thì chở, không xin được thì thôi.

Chu- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- khai- gi- tai-

Một trong 3 cây khủng như "quái thú" đã hạ tải và đang được tạm giữ ở bãi đất trống bên quán cơm trên đường tránh Huế (phường Phú Bài, TX Hương Thủy)

Chu- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- khai- gi- tai-

 

Trước đó, chiều 6/4, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm, cho biết đã nhận được báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk về việc xác minh nguồn gốc 3 cây cổ thụ đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên- Huế. Ông Tùng cho biết, qua xác minh, có 2 bộ hồ sơ đúng với thực tế và 1 bộ hồ sơ không đúng với thực tế.  Đối với trường hợp hồ sơ không đúng với thực tế, ông Tùng cho biết “còn nhiều vấn đề, phải xem lại ai ký, người đó ký có đứng thẩm quyền hay không, người đó ký hay là ai ký giả mạo, ký có đúng trình tự thủ tục hay không… thì lúc đó nhiều cơ quan khác sẽ xử lý.

Trong khi đó, chiều 5/4, ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế (Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế) cho biết, qua kiểm tra hồ sơ của 3 cây khủng như “quái thú”, chủ lâm sản là ông Kiều Văn Chương đã đến cơ quan Kiểm lâm làm việc và xuất trình 3 bộ hồ sơ của 3 cây.

Hồ sơ cho thấy, các cây trên có nguồn gốc rõ ràng, cây phân tán trên đất nông nghiệp của hộ gia đình, được xác nhận đúng trình tự và đúng thẩm quyền. Ông Kiệm cũng cho biết, qua kiểm tra thực tế và đối chiếu với hồ sơ, cả 3 cây khủng như “quái thú” đã hạ tải, bỏ lại bên quán cơm trên đường tránh Huế đều là cây… đa sộp, hồ sơ đầy đủ. Phía Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế cho biết, đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk để xác minh tại địa phương, nơi có các hộ dân khai thác các cây đa sộp khủng trên.

Trước khi 3 xe chở cây khủng như “quái thú” bị CSGT Thừa Thiên- Huế phát hiện, hạ tải ở bãi đất trống bên quán cơm trên đường tránh Huế (phường Phú Bài, TX Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế), xe đầu kéo khác của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (có trụ sở tại tỉnh Quảng Bình) chở một cây khủng như “quái thú” băng băng trên đường qua nhiều tỉnh khiến dư luận xôn xao.

Trước đó, từ ngày 26/3/2018, báo chí phản ánh một số xe ô tô tải chở cây xanh quá khổ, quá tải, không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự ATGT lưu thông qua một số tỉnh miền Trung.

Về việc này, Phó Thủ tướngThường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe; nếu vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2018.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguồn gốc các cây được chuyên chở trên các phương tiện như báo chí phản ánh; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.