Pháp luật

Chủ cũ NH Đại Tín làm âm vốn hơn 5.700 tỷ đồng

22/07/2016, 17:55

Theo báo cáo tài chính kiểm toán: Kết quả kinh doanh NH Đại Tín bị âm vốn chủ sở hữu 5.711,1 tỷ đồng.

Pham Cong Danh
Ông Phạm Công Danh mua NH Đại Tín khi NH này đang bị âm vốn hàng ngàn tỉ đồng

 Nhóm luật sư: Phan Hoài Trung, luật sư Hà Hải (nhóm luật sư bào chữa cho ông Phạm Công Danh) vừa có đơn kiến nghị lên Tòa án nhân dân TP HCM và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM liên quan đến bà Hứa Thị Phấn, người nắm giữ gần 85% cổ phần ngân hàng (NH) Đại Tín trước khi bán cho ông Phạm Công Danh.

Theo tài liệu Bà Hứa Thị Phấn là đại diện của nhóm Phú Mỹ, sở hữu gần 84,92% cổ phần của Ngân hàng TMCP Đại Tín. Theo kết luận thanh tra của NHNN từ tháng 2/2012 đến 10/7/2012 vốn chủ sở hữu của NH Đại Tín bị âm 2.854,833 tỷ đồng. Đến cuối năm 2012 (thời điểm này ông Danh chưa được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận về nhân sự) thì Báo cáo tài chính kiểm toán thì kết quả kinh doanh bị âm vốn chủ sở hữu 5.711,1 tỷ đồng. Như vậy, việc kinh doanh thua lỗ của NH Đại Tín chứ không phải VNCB. Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về NH Đại Tín chứ không phải trách nhiệm ông Danh. Ông Danh được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận về nhân sự ngày 07/02/2013, đến ngày 23/5/2013 NH Đại Tín mới đổi tên thành VNCB. Thế nên đơn kiến nghị của các luật sư cho rằng bà Hứa Thị Phấn, ông Hoàng Văn Toàn (chủ tịch HĐQT NH Đại Tín), các cổ đông và một số người thuộc NH Đại Tín phải chịu trách nhiệm về việc đã gây thiệt hại cho NH Đại Tín.

Ngoài ra nhóm luật sư này cũng nhận định việc chuyển nhượng cổ phần tại NH Đại Tín từ nhóm bà Phấn sang cho ông Danh là trái pháp luật nhưng cũng chưa được điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, chủ thể tham gia ký hợp đồng là trái pháp luật, vì phụ lục hợp đồng những người chuyển nhượng cổ phần cho bà Phấn được để trống. Như vậy bà Phấn không đủ tư cách để đại diện cho các cổ đông tức các tổ chức, cá nhân để ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại NH Đại Tín. Trong hợp đồng ông Danh cũng không ghi rõ đại diện cho tổ chức, cá nhân nào.

Mặt khác, theo nhóm luật sư, 29 khoản vay với hơn 3.500 tỷ đồng của Nhóm bà Phấn tại NH Đại Tín thì trị giá tài sản thế chấp là 24,56 ha đất dự án Nhà Bè, 9 ha đất quận 2, TP HCM  được nhóm bà Phấn nâng lên gấp nhiều lần. Vì đây chủ yếu là đất nông nghiệp nhưng được thẩm định là đất ở đô thị thuộc Khu đô thị Nhà Bè và Khu đô thị quận 2. Tuy nhiên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Viện Kiểm sát tối cao không được điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.