Du lịch

Chư Đăng Ya - "Thiên đường sống ảo" cực đẹp vừa được giới trẻ khai phá

09/02/2019, 12:21

Có một triền núi lửa ngủ im cả triệu năm nay phủ vàng hoa dã quỳ vừa được giới trẻ phát hiện trên đất Gia Lai...

img
Hoa dã quỳ vàng rực trên đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya - Gia Lai

Mỗi khi nhắc tới đồi Chè hay hoa Dã quỳ Tây Nguyên, thì chắc hẳn Đà Lạt luôn là địa danh gợi nhớ đầu tiên trong đầu mỗi người. Tuy nhiên còn có một thiên đường Hoa Dã quỳ khác, đó chính là Chư Đăng Ya, "viên ngọc bí ấn" của Gia Lai mà không phải ai cũng biết.

Ngọn núi lửa Chư Đăng Ya nằm cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng 30 km về hướng đông bắc, cách điểm du lịch Biển Hồ nổi tiếng 20 km. Đây là thiên đường “sống ảo” mà các bạn trẻ đam mê chụp ảnh đều muốn một lần đến.

Đi đến Chư Đăng Ya có khó không?

Nếu đi xe khách từ TP. Hồ Chí Minh lên bến xe Đức Long Gia Lai (trung tâm TP. Pleiku) thì phải mất hơn 10 giờ đồng hồ trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Ở tuyến này du khách có thể bắt chuyến xe của hãng Thuận Tiến Gia Lai (086.615.7585 - 093.246.7585- 098.663.7585, nhiều tuyến khác) đi vào ban đêm với giá khoảng 250.000 đồng. Hoặc có thể đi xe Limousine giá 500.000đ.

Rời không khí nóng bức ồn ào, náo nhiệt của Sài Thành ngủ một giấc trên chuyến xe đêm thì sáng sớm 5h ngày hôm sau du khách đã có thể tận hưởng không khí trong lành, cái se se lạnh của TP. Pleiku.

Nếu đi bằng xe máy, từ TP. Quy Nhơn (Bình Định) lên TP. Pleiku thì bạn phải chuẩn bị hành trang cho một chuyến đi khá dài. Với khoảng cách 160km thì du khách phải nghỉ ít nhất hai lần trên đường. Từ TP. Quy Nhơn, chỉ cần đi theo trục đường Quốc lộ 1A rẽ vào Quốc lộ 19 rồi cứ thế chạy qua đèo An Khê đến TX. An Khê - H. Đăk Pơ, Mang Yang, Đăk Đoa - TP. Pleiku.

Đường từ QL19 vào địa phận TP. Pleiku là đường Lê Duẩn. Đi thẳng đến ngã tư Phù Đổng trung tâm TP. Pleiku rồi rẽ phải sang đường Nguyễn Tất Thành (đường Hồ Chí Minh qua TP. Pleiku) chạy thẳng một mạch đến xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh rẽ phải vào tuyến đường liên xã của huyện Chư Păh. Từ vị trí rẽ này đi tiếp 10km nữa thì tới chân núi lửa Chư Đăng Ya.

img
Không gian khoáng đạt bên triền núi lửa đã ngủ yên

img
Những đồng cỏ và hoa dã quỳ là điểm nhấn thu hút các phượt thủ tới Chư Đăng Ya

Lưu ý khi đi xe máy cung đường dài, nhiều đèo dốc, người lái cần tuyệt đối tuân thủ Luật giao thông. Chú ý một số điểm đen TNGT như đoạn đèo An Khê, đèo Mang Yang, đoạn cửa ngõ cổng chào TP. Pleiku. Ở đoạn cửa ngõ vào TP. Pleiku thường xuyên có người tụ tập hai bên đường kinh doanh xung quanh chợ xã Trà Bá nên các bác tài cần cực kỳ thận trọng.

Hoặc từ trung tâm TP. Pleiku, bạn có thể thuê xe du lịch (Văn Tú: 0961194678, taxi Sun 0269.3.77.88.99) để đến ngọn núi lửa Chư Đăng Ya.

Đến Gia Lai đầu mùa khô, du khách còn có thể đến đồi thông xã Gla (Đăk Đoa) để chiêm ngưỡng cỏ hồng dưới chân rừng thông. Theo đó, du khách khi đến trung tâm huyện Đăk Đoa rồi rẽ vào con đường liên huyện Đăk Đoa, Chư Prông đi thêm khoảng 1km là tới rừng thông đồi cỏ hồng. Thiên đường sống ảo với cỏ hồng đã được hàng ngàn du khách tìm đến mỗi mùa cỏ đổi màu….

Chơi ở đâu?

img
Thiên đường sống ảo Chư Đăng Ya hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Ảnh: Phan Trang

Mùa khô ở Chư Đăng Ya rất đẹp và hoang hoải rất phù hợp cho người đi phượt.

Mùa này, dọc tuyến đường đi đến núi Chư Đăng Ya là những phên dậu bằng dã quỳ vàng rực tuyến đường. Cỏ đuôi chồn bung những chuôi bông màu tím đong đưa trong gió.

Vào tháng 12 khi lễ hội hoa Dã quỳ được tổ chức, ở chân Chư Đăng Ya xuất hiện nhiều xe ôm chở du khách từ chân núi lên lên đỉnh núi ngắm hoa dã quỳ với giá 20.000đ. Ở chân đỉnh núi này, người dân tổ chức lễ hội ẩm thực, múa hát cồng chiêng và các trò chơi dân gian.

Đến với Đồi cỏ hồng Đăk Đoa hay núi lửa Chư Đăng Ya hiện nay mới chủ yếu là phượt thủ, đam mê khám phá vẻ đẹp hoang dã núi rừng. Chưa có nhiều tour du lịch chuyên nghiệp cho du khách đi theo đoàn tới đây, một phần cũng do các khu vui chơi còn ít, dịch vụ chưa chuyên nghiệp và đủ níu giữ du khách dài ngày.

Những địa điểm có thể chụp ảnh đẹp tại Gia Lai: Thác mơ, thác 9 tầng ở huyện Ia Grai, Thác Phú Cường (Chư Sê), Đồi cỏ hồng Đăk Đoa (cách Pleiku 15km), đồi cỏ hồng cuối đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku); Thuỷ điện Ya Ly (20km); mùa hoa dã quỳ trên núi Chư Đăng Ya, đồi chè bát ngát ở xã Nghĩa Hưng (Chư Păh), Biển Hồ (TP. Pleiku); Chùa Minh Thành lớn nhất Tây Nguyên.

Nếu du khách muốn được nhìn thấy những bức tượng nhà mồ hãy vào khu du lịch Đồng Xanh TP. Pleiku, khu bảo tàng và quãng trường Đại Đoàn Kết ngay trung tâm TP. Pleiku.

img
Quán cà phê Classic số 32- Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) hoặc số 369 - Lê Duẩn là điểm gặp gỡ quen thuộc của các bạn trẻ

Chọn khách sạn nào ở Gia Lai?

Gia Lai không chỉ nổi tiếng về khu di tích Biển Hồ, thác Mơ, thác Phú Cường, các đồi chè thẳng tắp, xanh mướt... mà du khách cũng sẽ được hưởng không khí mát mẻ với giấc ngủ ngon chưa từng thấy sau một ngày chinh phục các điểm du lịch.

Đến Gia Lai, bạn có thể thuê nghỉ tại Khách sạn Đức Long; Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, Khách sạn Tre Xanh Gia Lai, Khánh Linh và hàng trăm nhà nghỉ khác.

Ghé quán Ch'Rao (từ đường Bùi Dự, đến cổng làng Văn hóa Plei Ốp, phường Hoa Lư, TP.Pleiku) với các món đặc trưng như: Heo rừng nướng lồ ô, heo rừng nướng mọi, heo sọc dưa đồng bào lên mẹt, gà nướng cơm lam, gà chạy bộ... mà khách sẽ còn được tự tay chọn những loại rau sạch trồng ngay tại khuôn viên của quán. Rau trồng bằng hữu cơ, dùng thiên địch để diệt sâu bọ, hoàn toàn không dùng bất kỳ loại phân bón hay thuốc thực vật nào. Liên hệ ĐT. 0269.3608777.

Du khách sẽ được tham quan trang trại heo rừng, được quây nuôi trong khuôn viên nhà hàng. Ngoài ra, cả đà điểu và gà lai rừng cũng được chăm nuôi tại đây. Du khách có thể đến thưởng thức món Phở hai Tô đặc sản nổi tiếng ở 22 - 24 Nguyễn Văn Trỗi, P. Hội Thương, Tp. Pleiku; ăn món bún cua thối ở chợ đêm đường Hoàng Văn Thụ. Cơm lam gà nướng Plei Tiêng (X. Tân Sơn, TP. Pleiku).

Mỗi sớm mai, hãy đến quán cà phê Classic số 32- Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) hoặc số 369 - Lê Duẩn để nhấm thử một ngụm cà phê nguyên chất để thấy cuộc sống nơi này bớt hối hả….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.