Thời sự

Chủ tịch Đà Nẵng:“Lạm phát” cấp phó một phần do họp hành liên miên

27/04/2017, 20:07
image

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, việc “lạm phát” cấp phó 1 phần là do họp hành liên miên.

Huỳnh Đức Thơ
Ông Huỳnh Đức Thơ: "Càng hô hào giảm thì bộ máy càng phình to". Ảnh: Tấn Việt

Càng tinh giản càng phình to

Sáng 27/4, Đoàn giám sát của Quốc hội có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về việc thực hiện chính sách pháp luật cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2016.

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng đã thực hiện việc tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cũng như nâng cao chất lượng và trẻ hóa nguồn nhân lực.

Cụ thể, trong 185 trường hợp đã giải quyết tinh giản biên chế từ năm 2015 đến nay, nếu thống kê theo đối tượng thì có 177 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, 8 trường hợp thôi việc ngay; nếu thống kê theo điều kiện tinh giản, có 37 đối tượng dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, 38 đối tượng dôi dư do cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo đề án vị trí việc làm, 26 đối tượng chưa đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, 4 đối tượng do ốm đau, 75 đối tượng do không hoàn thành nhiệm vụ và 5 đối tượng dôi dư khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Theo ông Võ Ngọc Đồng, từ danh sách các đối tượng có thể đưa vào diện tinh giản biên chế, các địa phương, đơn vị trên địa bàn Đà Nẵng phải xác định được cụ thể lộ trình tinh giản, đảm bảo đến năm 2021 thực hiện tinh giản 10% số biên chế được giao.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, việc tinh giản biên chế trong thực tế là câu chuyện khó khăn, thực tế thời gian qua số lượng cán bộ công chức không giảm được. “Tình trạng chung là càng hô hào giảm thì bộ máy cành phình to”, ông Thơ nói.

Cũng theo ông Thơ, nếu khu vực hành chính công làm nghiêm ngặt quá khiến nhân sự không vào được thì sẽ đổ về các đơn vị sự nghiệp. Tựu trung lại vẫn là gánh nặng cho ngân sách.

cấp phó
Sở Y tế Đà Nẵng hiện có đến 5 Phó giám đốc Sở. Ảnh chụp màn hình

"Lạm phát" cấp phó do “đi tắt đón đầu”

Đánh giá câu chuyện nhiều Sở tại Đà Nẵng có 4 – 5 Phó giám đốc Sở, trong đó Sở Y tế có 5 Phó giám đốc, Sở LĐ-TB&XB và Sở Nội vụ có 4 Phó giám đốc Sở (Báo Giao thông đã đưa tin), ông Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, đây là hình thức “đi tắt đón đầu” đang xảy ra tại nhiều địa phương.

“Việc bổ nhiệm này thực hiện theo kiểu đón đầu các đồng chí sắp nghỉ hưu hoặc luân chuyển. Đây không phải riêng ở Đà Nẵng mà là tình trạng chung nhiều tỉnh, thành. Đáng lẽ theo nguyên tắc là thiếu mới bổ nhiệm”, ông Cương phát biểu.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói thêm, việc “lạm phát” cấp phó 1 phần là do họp hành liên miên. “Nước Mỹ lớn thế nhưng chỉ có 1 ông Phó tổng thống, mà phần lớn công việc đều Tổng thống xử lý. Ở mình, Chủ tịch như tôi ngày nào cũng đi họp, Bí thư Thành ủy đi họp, Phó chủ tịch thường trực cũng đi họp. Mà yêu cầu các cuộc họp quan trọng là phải đích thân Giám đốc Sở dự, sau mới đến cấp phó, Trưởng phòng… Họp nhiều như vậy thì bao nhiêu cấp phó cũng không đủ”, ông Thơ nói.

Trần Văn túy
Ông Trần Văn Túy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tấn Việt

Theo ông Trần Văn Túy - Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng đoàn giám sát, trong tinh giản biên chế cần giao quyền cho người đứng đầu, thủ trưởng các đơn vị.

“Người làm lãnh đạo cần biết mình cần bao nhiêu người. Việc đánh giá cán bộ cần dựa vào sản phẩm, vào thành quả... Như ở Singapore, hễ ai có sáng kiến tốt được áp dụng vào thực tiễn sẽ được thưởng 1 USD. Mỗi tuần, mỗi tháng họ sẽ thống kê lại để xét thưởng. Đó là cách đánh vào danh dự của người làm việc. Cứ thế, người ta sẽ cố tìm tòi, cho ra các sáng kiến mới. Vì vậy, cần đánh giá cán bộ bằng sản phẩm”, ông Túy kết luận.

>>>>> Xem thêm clip Độc đáo chỉ cần nở nụ cười tại Đà Nẵng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.