Xã hội

Chủ tịch huyện khai khống bằng ĐH bị...khiển trách: UBKT Tỉnh ủy nói gì?

29/11/2018, 19:50

UBKT Tỉnh ủy Sóc Trăng cho rằng Chủ tịch huyện Thạnh Trị "không cố ý khai gian mà là khai không trung thực".

Ảnh 1

Trụ sở UBND huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) - nơi ông Ngon công tác. Ảnh: Gia Minh

Liên quan đến vụ Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) bị tố không có bằng Đại học, ngày 29/11, trao đổi trực tiếp với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thống, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, hiện ông Ngon đã bị kỷ luật “khiển trách” cả về mặt Đảng lẫn Chính quyền.

Không cố ý… khai gian?

Nói về văn bằng chứng chỉ của ông Mai Thanh Ngon, ông Thống cho rằng, trước đây ông Ngon công tác bên ngành quân sự, có học qua những khóa đào tạo ngắn hạn ở Học viện Lục quân (Đà Lạt). Đó là nội dung của chương trình Đại học (có giai đoạn 1, giai đoạn 2), để hoàn thiện trình độ tương đương với Đại học.

“Trước đây, mấy anh học lớp (đào tạo ngắn hạn - PV) như vậy, khi ra trường sẽ được cấp luôn bằng Đại học Quân sự. Nhưng sau này, những trường hợp như vậy chưa đủ điều kiện để cấp bằng vì còn thiếu một số tín chỉ theo chương trình đào tạo đại cương”, ông Thống thông tin thêm.

Cũng theo ông Thống, nếu muốn có được bằng Đại học, ông Ngon phải đi học thêm mấy tháng nữa, để hoàn thành một số tín chỉ theo quy định.

Trước đây, cơ quan chức năng cũng yêu cầu ông Ngon liên hệ với Học viện Lục quân, nếu trình độ của ông Ngon là tương đương với Đại học thì phải có giấy xác nhận của Học viện Lục quân.

“Sau này, Học viện Lục quân cũng có giấy xác nhận về trình độ cho ông Ngon là tương đương với Đại học Quân sự”, ông Thống nói và cho rằng, thực sự ông Ngon không phải là cố ý khai gian, mà là khai không trung thực.

bang-cap-2

Giấy chứng nhận của Học viện Lục quân (Bộ Quốc phòng) chứng nhận ông Mai Thanh Ngon đã tốt nghiệp khóa đào tạo sỹ quan, xếp loại Khá. Ảnh: Gia Minh

Kỷ luật “khiển trách” là tương đối phù hợp

Trước nhiều ý kiến cho rằng hình thức kỷ luật “khiển trách” đối với ông Ngon là "quá nhẹ", ông Thống cho rằng, hình thức kỷ luật “khiển trách” đối với ông Ngon là tương đối phù hợp với quy định.

PV Báo Giao thông đặt vấn đề, thời điểm ông Mai Thanh Ngon ứng cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thạnh Trị, nhưng chưa có bằng Đại học, UBKT Tỉnh ủy có biết không? hay khi có đơn tố cáo mới phát hiện?.

Ông Thống lý giải rằng, về trình độ cũng như bằng cấp, ông Ngon đã khai từ trước, chứ không phải khi ra ứng cử ông Ngon mới khai. Tuy nhiên, sau khi có đơn tố cáo, UBKT vào cuộc kiểm tra mới phát hiện giữa phần kê khai và chứng chỉ, bằng cấp là chưa khớp.

PV tiếp tục đặt vấn đề, với trình độ hiện tại, ông Ngon có đủ chuẩn theo quy định hiện hành để giữ chức Chủ tịch huyện hay không?.

“Hiện tại, trình độ của anh Ngon như vậy là không đảm bảo, sắp tới Ban Thường vụ cũng sẽ cân nhắc vấn đề này”, ông Thống nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, UBKT Tỉnh ủy Sóc Trăng nhận được Đơn tố cáo của một cán bộ về việc ông Mai Thanh Ngon, Phó Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị kê khai hồ sơ ứng cử không phù hợp.

Sau đó, UBKT Tỉnh ủy Sóc Trăng đã thành lập Đoàn kiểm tra. Qua kiểm tra và phát hiện ông Ngon chỉ học các khóa đào tạo ngắn hạn (từ 3-6 tháng) do Học viện Lục quân (Bộ Quốc phòng) mở, nhưng chỉ mới có vài tín chỉ là các giấy chứng nhận, chưa đủ điều kiện để được cấp bằng Đại học.

Mới đây, ông Mai Thanh Ngon bị kỷ luật “khiển trách” cả về mặt Đảng lẫn Chính quyền, do không có bằng tốt nghiệp Đại học, nhưng kê khai hồ sơ ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ và hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Thạnh Trị có trình độ Đại học.

Theo tìm hiểu của PV, ông Mai Thanh Ngon (SN 1962) trước đây là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Thạnh Trị. Năm 2015, ông Ngon ra quân, chuyển sang giữ chức vụ Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị. Trong hồ sơ lý lịch, ông Ngon khai trình độ chuyên môn là Đại học chuyên ngành Quân sự, trình độ Lý luận chính trị là Cao cấp.

Theo Điểm d Khoản 1 Điều 7 trong Quyết định 102-QĐ/TW của Ban Chấp hành TW ngày 15/11/2017, quy định không trung thực trong khai lý lịch lịch sử bản thân và bổ sung lý lịch Đảng viên thì bị kỷ luật bằng hình thức “khiển trách”.

Còn theo Điểm e Khoản 2 Điều 9 của Quyết định nêu trên cũng có quy định “Không trung thực trong việc kê khai, nhận xét, xác nhận hoặc thẩm định hồ sơ, lý lịch, tài sản, thu nhập của người ứng cử theo quy định về bầu cử”, thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.