Xã hội

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội rất cân nhắc chặt hạ cây xanh

23/06/2017, 14:07

Trong quá trình phát triển không tránh khỏi việc đôi khi phải chặt hạ các cây xanh, nhưng TP luôn cân nhắc thận trọng.

chat-cay-canh-duong-pham-van-dong

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố rất cân nhắc việc chặt hạ cây xanh

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội khi trả lời làm rõ thêm các ý kiến của cử tri về một số vấn đề lớn của thành phố, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng 23/6.

Đề cập đến vấn đề cây xanh được đặc biệt quan tâm thời gian quan, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tới 31/12/2015, tính trung bình một người dân Hà Nội có 6,7-,68 m2 cây xanh và sẽ phấn đấu tới năm 2020, diện tích cây xanh đạt từ 10-11 m2/người. Để thực hiện chương trình này, thành phố đã đưa ra chương trình 1 triệu cây xanh.

“Tính từ 1/1/206 tới nay, chúng ta đã trồng được 320 nghìn cây xanh. Số cây xanh được trồng cây xanh tại 5 nơi: Trồng bổ sung tại các công viên xây dựng mới; tại 2.592 trường học sẽ trồng 32 nghìn cây xanh, phấn đấu đến hết 2018 sẽ trồng xong tại các trường học; trồng bổ sung trên các tuyến phổ mà trong nhiều năm cây bị đổ, mục nát; trồng trên các tuyến đường xây dựng mới; khuyến khích người dân trồng tại khuôn viên nhà riêng, các cơ quan nhà nước, công ty tư nhân” – Chủ tịch thành phố thông tin.

Về việc có phải cắt hạ cây xanh hay không, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu quan điểm, trong quá trình phát triển của đô thị nói riêng và của cả nước nói chung, không tránh khỏi việc đôi khi phải đánh chuyển, chặt hạ các cây xanh mà chúng ta đã trồng. Có thể cây xanh trùng vào với quy hoạch cần mở rộng các tuyến đường, mở rộng các khuôn viên, cho nên bắt buộc giữa phát triển kinh tế, phát triển giao thông phải chặt hạ các cây đã quá già.

Vừa qua, báo chí đề cập nhiều đến việc chặt hạ 1.300 cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, lãnh đạo thành phố Hà Nội và các ban ngành rất cân nhắc việc chặt hạ cây xanh. Về việc mở rộng tuyến đường vành đai 3 để tránh ùn tắc giao thông, nếu mở rộng ra thì Bộ GTVT mới có thể thi công đường trên cao được vay bằng vốn ODA của Nhật Bản. Nếu đến ngày 31/7, chúng ta không thi công thì Nhật Bản sẽ rút vốn ODA về”, Chủ tịch thành phố giải thích.

Ông cũng cho biết thêm, trong quá trình khảo sát, tuyến đường này được quy hoạch từ 1992, đa số cây xà cừ được trồng từ 1992-1996 có độ tuổi hơn 20 năm.

“Khi làm việc với các nhà khoa học, tôi có thể khẳng định các cây này không thể trồng ở tuyến phố nào cả vì đường kính 3m và sâu 1,5m. Nếu chúng ta đánh chuyển và trồng lại trên các tuyến phố thì hiện Hà Nội không có vỉa hè nào có thể trồng được các cây xà cừ đã đánh chuyển.

Vì vậy chỉ có thể trồng những cây xà cừ vào các công viên mới. Tuy nhiên không thể trồng tất cả xà cừ trong công viên vì phải trồng thêm hoa và các loại cây khác. Chính vì vậy TP. Hà Nội lên kế hoạch đánh chuyển các cây thẳng, còn khả năng phát triển. Còn những cây cong, không có thể phát triển thì chúng ta sẽ chặt hạ để bán gỗ. Trong quá trình làm, thành phố sẽ tính toán hiệu quả kinh tế nhất”, ông Chung thông tin.

Ông cũng đưa ra phép tính, nếu chúng ta đánh chuyển 1 cây xà cừ lớn chi phí  25-40 triệu đồng. Trong khi đó trồng mới cây xanh có đường kính 20-25 cm thì chỉ có 3,2 triệu/cậy. Như vậy chúng ta có thể trồng 13-18 nghìn cây mới mà có giá trị hơn cây xà cừ.

“Sau khi tính toán xong, thành phố sẽ công khai toàn bộ việc di chuyển, đánh chuyển các cây xanh trên các tuyến phố”, Chủ tịch thành phố khẳng định.

Xin ý kiến để xử lý bùn Hồ Tây, Hoàn Kiếm

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Hà Nội vừa trải qua đợt nắng nóng cao độ, hơn 45 độ C, đây là đợt nắng nóng bất thường mà 40 năm Hà Nội mới gặp lại. Nguyên nhân nắng nóng còn có nguyên nhân từ việc lấp ao hồ và vấn đề cây xanh như cử tri phản ánh.

Chủ tịch thành phố thông tin, tại các quận nội thành Hà Nội hiện còn 122 hồ và rộng 1.097 ha, ngoại thành có 150 hồ, rộng 534 ha. So với đô thị các nước xung quanh thì Hà Nội có tỷ lệ ao hồ nhiều nhất.

Thành phố cũng rất quan tâm việc cải tạo ao hồ, nâng cao chất lượng không khí. Từ tháng 3/2016, thành phố đã thực hiện kế hoạch toàn diện để xử lý ô nhiễm tại các ao hồ. Ví dụ tại quận Hai Bà Trưng, hồ Giáp Bát đã được xử lý toàn bộ mùi hôi thối. Hay hồ Bảy Mẫu cũng được nạo vét và xử lý. Hiện 122 hồ đã được xử lý xong. Còn Hồ Tây và hồ Hoàn Kiếm, thành phố đang xin ý kiến Bộ Văn hóa và các cơ quan chuyên ngành để xử lý bùn và ô nhiễm để đảm bảo sạch sẽ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.