Chính trị

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng IPU132

29/03/2015, 16:29

Sáng 29/3, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng chính thức được bầu làm Chủ tịch IPU 132.

ts204777-1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gặp gỡ với các đại biểu bên lề hội nghị - Ảnh: LĐ

Sáng nay (29/3), trong phiên họp của Hội đồng điều hành, theo giới thiệu Pakistan và đề cử của Philippines, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng IPU 132 với trách nhiệm chính là điều hành tất cả các phiên họp trong khuôn khổ IPU 132.

Đến 11h cùng ngày, qua các ý kiến nhất trí, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã chính thức đảm nhận cương vị này. Trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu đã thảo luận và xem xét nhiều đề mục quan trọng.

Trong khi lãnh đạo Hội đồng điều hành đề xuất, năm nay không kết nạp thêm thành viên mới thì Liên minh nghị viện giữ quan điểm không từ bỏ nỗ lực thúc đẩy việc tiếp nhận thêm thành viên mới và khuyến khích các nước tham gia vào IPU, trong đó, hiện đang thúc đẩy quá trình để Hoa Kỳ có thể tham gia IPU trong thời gian tới.

Cũng trong buổi sáng, các thành viên đã thảo luận và quyết định chương trình hoạt động, quyết định nội dung các kỳ họp Hội nghị IPU, trong đó trọng tâm là: Biến đổi khí hậu, khủng bố; phòng tránh rủi ro thiên tai và phát triển bền vững.

Trong buổi sáng cùng ngày, Uỷ ban thường trực về hoà bình và an ninh quốc tế đã dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Nghị quyết "Chiến tranh mạng - mối đe doạ nghiêm trọng đối với hoà bình và an ninh thế giới".

Ông José Carlos Mahía, Đoàn Uruguay, đồng báo cáo viên của Ủy ban thường trực về hòa bình và an ninh quốc tế nêu ý kiến: “Chiến tranh mạng là một vấn đề cấp bách nhưng những gì chúng ta biết về cuộc chiến này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Vì thế, ông José Carlos Mahía cho rằng việc nghị viện các nước thảo luận về chiến tranh mạng là điều rất quan trọng.

Cho ý kiến về vấn đề này, ông Wang Xiao Chu, đoàn Đại biểu Quốc hội Trung Quốc  lại nhấn mạnh việc cộng đồng quốc tế cần phải hợp tác với nhau để xây dựng một không gian mạng an toàn, ổn định và thịnh vượng vì hòa bình và an ninh thế giới.

Dự kiến, dự thảo Nghị quyết "Chiến tranh mạng - mối đe doạ nghiêm trọng đối với hoà bình và an ninh thế giới" sẽ được thông qua Đại hội đồng IPU-132; góp phần cung cấp khả năng đóng góp của nghị viện trong định nghĩa và khái niệm khung của chiến tranh mạng, đặc biệt là thông qua các biện pháp cụ thể có thể được thực hiện trong tương lai gần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.