Chính trị

Chủ tịch nước: Cần ưu tiên liên kết bền vững Á - Phi

23/04/2015, 08:18

Ngày 22/4, Hội nghị cấp cao Á- Phi khai mạc tại thủ đô Jakarta, Indonesia.

112

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Phó Tổng thống Venezuela Jorge Arreaza

Tham dự có 91 Đoàn cấp cao các nước Á - Phi (47 châu Á, 44 châu Phi), 23 nguyên thủ quốc gia và thủ tướng, 7 phó tổng thống, 6 phó thủ tướng và trên 30 bộ trưởng. 

Với chủ đề “Tăng cường hợp tác Nam - Nam để thúc đẩy hòa bình thế giới và sự thịnh vượng”, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm phát triển của mỗi nước, của khu vực, đồng thời nhấn mạnh cần tăng cường quan hệ đối tác giữa hai khu vực.

Phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất của Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cần ưu tiên tăng cường liên kết bền vững Á - Phi dựa trên các luật lệ và chuẩn mực chung, nhất là kết nối về kinh tế, thông qua các sáng kiến hợp tác Nam-Nam về thương mại, đầu tư, nông nghiệp, viễn thông, lao động, y tế, giáo dục... ở cấp độ khu vực, tiểu khu vực và hợp tác song phương; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy kết nối về hàng hải, hàng không, gắn kết Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong môi trường an ninh, hòa bình và ổn định.

Chủ tịch nước chia sẻ, Việt Nam cùng các nước ASEAN đang hoàn tất xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay; nhấn mạnh các nước ASEAN đang nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên biển Đông, con đường huyết mạch kết nối ASEAN với các nước và khu vực khác, trong đó có châu Phi; khẳng định Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch nước đã tiếp Phó Tổng thống Venezuela Jorge Arreaza, Phó Tổng thống Angola Manuel Domingos Vicente, Bộ trưởng Ngoại giao Tunisia Taieb Baccouche.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.