Xã hội

Chủ tịch nước: Đoàn thanh tra phải ăn, ở riêng khi đi kiểm tra

26/05/2022, 17:56

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, quy chế quản lý đoàn thanh tra phải được đặt mạnh mẽ hơn trong quá trình thanh tra vụ việc được giao.

Đối tượng thanh tra không thể tranh thủ được cán bộ thanh tra

Chiều nay (26/5), tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 3, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ hệ thống thanh tra theo cấp hành chính hiện nay.

"Chúng ta đang nói về vấn đề phân cấp, giao quyền rất lớn cho các địa phương. Đất đai, tài sản và nhiều nội dung quản lý nhà nước rất lớn trên địa bàn. Vì vậy có bộ máy để kiểm tra, đôn đốc những quyền năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, các cơ quan chức năng của huyện", Chủ tịch nước nói.

Về thanh tra cục, tổng cục, Chủ tịch nước cho rằng, đã quản lý nhà nước là phải có thanh tra. Cục, tổng cục chính là quản lý nhà nước nên có một bộ phận thực hiện chức năng về việc này.

"Tôi ủng hộ chủ trương này nhưng bộ máy sao cho gọn nhẹ, hiệu quả", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước cho biết, trong dự án luật có viết thanh tra sở giao cho Chủ tịch UBND quyết định. Thực ra, thanh tra sở ít có vụ việc do cơ quan này phát hiện ra. Bộ phận này cần tính toán lại. Cần tăng cường thanh tra ở các cấp hơn là thanh tra ở cấp sở.

Chủ tịch nước nêu vấn đề, tại sao thanh tra không giải quyết được một số việc vì đoàn thanh tra quá dễ dàng trong việc tiếp xúc với đối tượng thanh tra.

"Anh phải ăn riêng, ở riêng, có chế độ thông tin riêng, hòa nhập trong đó, không có quy chế chặt chẽ đoàn thanh tra thì khó phát hiện ra vấn đề lớn được. Việc quản lý đoàn thanh tra là vấn đề rất lớn. Đoàn thanh tra lỏng lẻo, đơn giản, tự do giao lưu… thì không được. Quy chế quản lý đoàn thanh tra phải được đặt mạnh mẽ hơn trong quá trình thanh tra vụ việc được giao. Tính độc lập phải được đặt ra để đối tượng thanh tra không thể tranh thủ được cán bộ thanh tra", Chủ tịch nước nói.

Quy định về khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến không áp dụng đối với trẻ em

Góp ý dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc sửa luật là cần thiết, bởi luật liên quan rất lớn đến vấn đề sức khoẻ của người dân. Trong đó, ông nhấn mạnh tới việc bảo vệ, chăm lo sức khoẻ trẻ em.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trong luật chưa đề cập đầy đủ về trách nhiệm của ngành y tế trong khám chữa bệnh đối với trẻ em. Thống kê hiện nay, trẻ em Việt Nam chiếm gần 1/3 dân số cả nước. Do đó, cần chăm lo sức khoẻ cho trẻ em hôm nay vì tương lai của đất nước.

Chủ tịch nước cho rằng, Luật Khám chữa bệnh đã ban hành từ năm 2009, đến nay rất lạc hậu, không bắt kịp với thực tiễn và nhu cầu đời sống của người dân. Vì vậy, cần phải bổ sung một số điều liên quan tới quyền trẻ em. Lần sửa đổi, bổ sung này cần đồng bộ, cụ thể hoá quyền được chăm sóc sức khoẻ trẻ em.

Theo đó, đối tượng trẻ em cần được mở rộng nghĩa là người dưới 16 tuổi theo Luật Trẻ em 2016, thay vì quy định dưới 6 tuổi. Trẻ em ngoài việc được ưu tiên khám, xét nghiệm, điều trị trước, còn được bảo đảm các quyền lợi khác về vật chất và tinh thần. Những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như bị tàn tật, mồ côi, người dân tộc thiểu số, trẻ em bị một số bệnh hiểm nghèo cần được quan tâm đặc biệt.

Các quy định về khám, chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến không áp dụng đối với trẻ em. Như vậy, mới tạo điều kiện thuận lợi với trẻ em. Trẻ em được quyền tiếp cận không giới hạn các cơ sở khám chữa bệnh và dịch vụ khám chữa bệnh.

Và cuối cùng, Chủ tịch nước nhấn mạnh rằng, không áp dụng hạn mức trần thanh toán, các dịch vụ khám, chăm sóc điều trị, áp dụng cho trẻ em hoặc áp dụng hạn mức trần cao hơn dành cho trẻ em.

Đặc biệt quan tâm đến phát triển hệ thống y tế tư nhân

Tham gia thảo luận nội dung này, đại biểu Nguyễn Thanh Phương (đoàn Cần Thơ) cho biết, trong những năm qua, hệ thống y tế ngoài công lập phát triển rất mạnh. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 52.000 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong đó có 306 bệnh viện và 37.350 phòng khám tư nhân, chiếm 72,4% - con số này chứng tỏ hệ thống cơ sở y tế tư nhân phát triển rất mạnh.

Chính vì vậy, khi sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh cần đặc biệt quan tâm đến phát triển hệ thống y tế tư nhân, để y tế tư nhân tham gia nhiều hơn vào việc chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Một vấn đề cũng khiến đại biểu Phương suy nghĩ, đó là việc đặt chỉ tiêu số giường bệnh trên mỗi bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Đại biểu Phương cho rằng, thay vì chạy theo số lượng giường bệnh/mỗi bệnh nhân, nên khai thác cơ sở y tế theo hướng tăng cường điều trị bệnh tại nhà cho người bệnh. Đây là xu hướng rất tốt và cần thực hiện nhiều hơn trong thời gian tới.

Theo đại biểu Phương, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định, thẩm quyền cấp Giấy phép hành nghề giao Hội đồng y khoa quốc gia. Tuy nhiên, lại chỉ giao Hội đồng Y khoa Quốc gia thực hiện việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; còn giao các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Sở Y tế thực hiện việc cấp phép hành nghề.

"Hội đồng Y khoa Quốc gia làm về công tác chất lượng, giờ yêu cầu cấp Giấy phép hành nghề thì không hợp lý. Trong khi việc thu hồi Giấy phép hành nghề lại giao cho đơn vị chuyên môn như Bộ Y tế, Sở Y tế thu hồi. Đơn vị nào cấp thì đơn vị đó có thẩm quyền thu hồi, chứ không có chuyện một đơn vị cấp, một đơn vị khác lại thu hồi", ông Phương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.