Chính trị

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi Điện chúc mừng tân vương Thái Lan

02/12/2016, 19:48

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm nay (2/12) đã gửi Điện chúc mừng tân vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun.

hinh-anh-tan-quoc-vuong-thai-lan-trong-ngay-dang-c

Nhiếp chính Prem Tinsulanonda (trái) đọc lời mời lên ngôi trong buổi lễ tuyên bố nhận lời lên ngôi của Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn (Ảnh: EPA)

Trong bức điện, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ niềm vui với Hoàng gia và nhân dân Thái Lan trong thời điểm trọng đại này. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương, nhân dân Thái Lan sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước Thái Lan tươi đẹp và phồn vinh.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh Việt Nam luôn mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Thái Lan để không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ Đối tác Chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN, cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tước hiệu của Quốc vương mới là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangku. Hôm nay ông xuất hiện tại cung điện Hoàng gia ở thủ đô Bangkok để làm lễ  đánh dấu 50 ngày kể từ khi cha ông - Quốc vương Bhumibol qua đời.

r

Quốc vương Thái Lan trên đường tới Cung điện Hoàng gia hôm nay (2/12) để làm lễ 50 ngày vua cha (Ảnh: Reuters)

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông Vajiralongkorn trên vai trò tân vương của đất nước chùa Vàng, chỉ 1 ngày sau khi ông đăng cơ kế vị vua cha đã quá cố Bhumibol (qua đời vào ngày 13/10). Sự kiện tân vương Thái Lan đăng cơ đã chấm dứt toàn bộ những đồn đoán xung quanh việc kế vị của ông trước đó, đồng thời được cho là góp phần củng cố bối cảnh chính trị vốn nhiều bất ổn ở quốc gia này.

Tờ Bangkok Post hôm qua (1/12) đưa tin, Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, đã nhận lời mời lên ngôi sau cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai chiều ngày 1/12. Với việc nhận lời, Thái tử Vajiralongkorn chính thức trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri, đã kéo dài 234 năm ở Thái Lan. 

Hiến pháp Thái Lan quy định Chủ tịch quốc hội đưa ra lời mời rồi thông báo việc vua lên ngôi. Các quan chức đại diện cho các nhánh quyền lực khác nhau của Thái Lan cũng có mặt để chứng kiến. 

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp (NLA – Quốc hội) Thái Lan, Pornpetch Wichitcholchai hôm qua đã ra thông cáo cho toàn thể quốc dân về việc đăng cơ của tân vương. Tiếp sau đó, Phủ Nội vụ Hoàng gia Thái Lan ra thông cáo chính thức về việc Thái tử Maha Vajiralongkorn chính thức trở thành Quốc vương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.