Xã hội

Chủ tịch phường Văn Miếu phủ nhận việc "làm chứng tử phải lót tay"

26/07/2017, 11:10

Bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch phường Văn Miếu khẳng định không có chuyện người dân phải "lót tay" khi làm chứng tử.

lot tay khi lam chung tu

Bà Vũ Mai Khanh, chủ tịch phường Văn Miếu.

Sáng 26/7, trao đổi với báo chí, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, thông tin về việc phải có “lót tay” để giải quyết nhanh thủ tục hành chính như lan truyền trên mạng xã hội là không chính xác.

Bà Khanh chia sẻ, từ trước đến nay, riêng mảng chứng tử, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Thậm chí, có những trường hợp không nơi nào cấp giấy báo tử, phường vẫn cấp giấy chứng tử. Như trường hợp của một người dân địa phương, bị tai nạn ở Hà Nam, về đến bệnh viện Việt Đức đã tử vong. Công an phường chưa cấp giấy chứng tử vì sợ chưa khám nghiệm tử thi.

“Vào ngày hôm đó, chị Hà có đi họp cả 2 buổi, nhưng ngay khi về, khoảng hơn 15h, chị Hà đã ký toàn bộ giấy tờ. Thực tế, lúc 2 công dân ra phòng một cửa thì mọi hồ sơ đã xong hết rồi”, bà Khanh nói.

Bà Khanh chia sẻ, ngay sau khi sự việc xảy ra, bà đề nghị cán bộ mời gia đình lên để gặp trực tiếp và ngay chiều hôm đó, bà đã xin lỗi gia đình.

“Chúng tôi rất cầu thị, chúng ta đang nói về mặt tình cảm chứ không nói về quy trình nữa. Về mặt phường có 1 chủ tịch và 2 phó chủ tịch, lãnh đạo phường thường phân công nhau để giải quyết thủ tục hành chính”, bà Khanh cho biết thêm.

Theo quy định, về mặt tư pháp phường đã phân công cho một phó chủ tịch phụ trách là chị Hà nhưng không phải chỉ có mình chị Hà được quyền ký giấy chứng tử.

“Chúng tôi rất xin lỗi gia đình, khi gia đình có chuyện tang gia, chúng tôi cũng chia sẻ, khi bố mất thì không thể ra làm thủ tục hành chính nhưng đây lại là con đẻ làm thủ tục cho bố, về mặt tình cảm, chúng tôi rất xin lỗi gia đình và mong gia đình chia sẻ, bớt đau xót, bớt đau thương”, bà Khanh thông tin.

Ngày hôm qua, Đảng ủy, HĐND, UBND phường Văn Miếu cùng chị Hà, phó chủ tịch phường và cán bộ Hiếu đến xin lỗi gia đình chị Hoa, chia sẻ với gia đình bớt đau thương, bỏ qua mọi việc để giảm bức xúc và tiếp tục cuộc sống hàng ngày.

“Cảm giác bức xúc của gia đình và việc gia đình chửi bới lăng mạ cán bộ phường, cán bộ phường cũng có câu nói không đúng mực, rất mong cơ quan báo chí phản ánh khách quan, xoa dịu nỗi đau của gia đình”, bà Khanh nói.

Bà Khanh nhận trách nhiệm trong việc cán bộ thực thi nhiệm vụ, đồng thời qua vụ việc này, phường xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tiếp dân, trong việc tiếp nhận các thông tin nhạy cảm, linh hoạt, thỏa đáng, hài lòng nhân dân.

Cùng chia sẻ trong buổi thông tin, ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó Đoàn thanh tra công vụ (TP. Hà Nội) cho biết, sáng nay, đoàn đã mời một số thành viên của đoàn thanh tra công vụ thành phố đến phường Văn Miếu làm việc.

“Chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo phường, người dân về vụ việc để có những thông tin khách quan nhất về vụ việc. Khi nào có kết quả thanh tra, chúng tôi sẽ thông báo đến nhân dân”, ông Cao nói. 

Trước đó, chiều 25/7, trên mạng xã hội lan truyền bài viết của chủ tài khoản Facebook Hoa Thanh nói về “hành trình” gian nan đi làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội.

Theo chủ nhân tài khoản facebook nói trên, chị đến UBND phường lúc 9h sáng làm thủ tục xin cấp giấy khai tử cho bố để kịp lễ viếng diễn ra vào 13h cùng ngày (20/7). Cán bộ tên Hiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn chị lúc khoảng 14h đến lấy giấy khai tử vì “sếp đang đi họp”. Đúng 14h, chị có mặt nhưng cán bộ Hiếu vẫn nói “sếp chưa về để kí”. Ngồi chờ đến 15h nhưng vẫn chưa có Phó chủ tịch phường về để ký giấy tờ nên chị đành quay về nhà lo việc rồi quay lại sau.

Đến 16h khi chị Hoa và chị ruột quay lại thì thấy cán bộ Hiếu đang đọc báo, bà Hà – Phó chủ tịch phường đang ngồi tại bộ phận một cửa. Quá bức xúc vì thái độ làm việc chậm trễ, cho rằng phường chỉ làm nhanh khi được “lót tay”, chị và chị ruột đã lớn tiếng tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.