Thời sự

Chủ tịch Quốc hội: Chất vấn thẳng thắn, có trách nhiệm

02/11/2018, 06:10

Trong ngày hôm qua, các thành viên Chính phủ nhận được nhiều chất vấn nhất là Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ...

BA-KIM-NGAN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

 Đặc biệt nhất, cuộc tranh luận nảy lửa giữa ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An. Nội dung xuất phát từ việc ông Nhưỡng cho rằng “vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp”, tỷ lệ không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%...  Ông Cầu nói đã kiểm tra và khẳng định những số liệu này không đúng, không chính xác và thông tin này cũng làm “dậy sóng” trong lực lượng công an.

Cuộc tranh luận sôi nổi đến mức, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai đại biểu gặp nhau để tranh luận tránh làm mất thời gian của ĐB khác. “ĐB Nhưỡng đã “châm ngòi” cho quá nhiều tranh luận”, Chủ tịch Quốc hội nói, nhưng bà đánh giá việc này rất hay, tạo không khí dân chủ, trao đi đổi lại để tìm ra sự đúng đắn và chân lý của vấn đề, để cử tri hiểu.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sau 3 ngày chất vấn, tổng cộng có 130 ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn, 82 lượt ĐBQH tranh luận, 19 Bộ trưởng, 2 Phó Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã trực tiếp trả lời chất vấn về những vấn đề thuộc quản lý của mình. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ đã phát biểu làm rõ thêm các vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời một số chất vấn của ĐBQH.

Theo Chủ tịch Quốc hội, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này có thể coi như một cuộc sơ kết giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, thể hiện trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát đến cùng đối với những quyết định của Quốc hội về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, tiếp tục có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi, không chỉ giữa các ĐBQH và người chất vấn mà còn tranh luận giữa các ĐBQH với nhau để làm rõ thêm vấn đề.

“Các ĐBQH với trách nhiệm cao đã nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành cơ bản đã trả lời rõ, thẳng thắn về kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục. Tuy nhiên, vẫn có vấn đề trả lời còn chưa đáp ứng được yêu cầu của ĐB nên còn có nhiều ý kiến tranh luận, trao đổi lại”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.