Thời sự

Chủ tịch Quốc hội nói gì với cử tri về Luật an ninh mạng?

19/06/2018, 21:19

Chủ tịch QH giải đáp ý kiến của cử tri về Luật an ninh mạng, dự Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

IMG_4557

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc cử tri tại Công an TP Cần Thơ

Ngày 19/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ lần lượt đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Quân khu 9 và Công an TP Cần Thơ sau kì họp thứ 5 Quốc hội XIV.

Trong hai buổi làm việc, nhiều cử tri bày tỏ ý kiến xoay quanh vấn đề về Luật an ninh mạng mà Quốc hội vừa thông qua cùng với dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được tạm hoãn.

Đối với những thắc mắc về Luật an ninh mạng, Chủ tịch Quốc hội thông tin, luật không cấm người dân vào mạng. Tuy nhiên, trước tình hình như hiện nay, đã xuất hiện một bộ phận dùng mạng truyền thông như là một công cụ phá hoại an ninh Quốc gia và xúc phạm danh dự nhân phẩm của một số tổ chức, cá nhân.

Theo Chủ tịch Quốc hội, không gian mạng cũng là lĩnh vực chủ quyền của quốc gia. Đây là vấn đề không khác so với chủ quyền về lãnh thổ; không phận và lãnh hải. Không gian mạng lại là những đám mây ảo vì vậy quản lý nó là một điều không dễ dàng, nếu xảy ra những hành động thù địch thì sẽ rất nguy hiểm. Và thực tế đã xuất hiện nhiều cuộc tấn công mạng quy mô lớn, khủng bố mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong bối cảnh như vậy, việc Việt Nam xây dựng Luật An ninh mạng là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết để phòng ngừa, sẵn sàng ngăn chặn các nguy cơ đe dọa an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, những hành động hợp pháp thì sẽ được bảo vệ, những hành động sai trái thì sẽ bị xử lý.

Việt Nam không phải là quốc gia đầu tiên thực hiện luật này. Theo thống kê hiện nay đã có 18 quốc gia quy định phải lưu trữ giữ liệu trong nước, đơn cử như Mỹ, Đức, Trung Quốc,…

Riêng về dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt,  Chủ tịch Quốc hội thông tin: Quốc hội biểu dương và hoan nghênh tinh thần yêu nước, nhưng đừng để lòng yêu nước bị những kẻ lợi dụng dân chủ xuyên tạc, kích động, gây rối. “Vì vậy lần này tiếp xúc cử tri, chúng tôi muốn tiếp xúc với các lãnh đạo, nòng cốt của lực lượng vũ trang, của cán bộ đảng viên chiến sĩ để mỗi người trở thành một tuyên truyền viên, tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng nhà nước, vận động quần chúng để khai thông nhận thức cho người dân”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Đặc khu là để góp phần xây dựng phát triển kinh tế, tạo động lực để xây dựng đất nước. Nếu xây dựng đặc khu, ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia, làm ảnh hưởng tới an ninh quốc gia thì nhất định không làm".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.