Thế giới

Chủ tịch Tập Cận Bình: Không ai có thể ra lệnh cải cách TQ

19/12/2018, 07:41

Ông Tập hứa cải cách và mở cửa Trung Quốc hơn nữa, nhưng không đưa ra bất cứ cam kết cụ thể nào.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân nhân hôm 18/12, đánh dấu 40 năm ngày Trung Quốc cải cách và mở cửa, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh vẫn sẽ tiếp tục cải cách kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này khẳng định, Bắc Kinh sẽ không tuân theo yêu cầu của bất cứ quốc gia nào về việc nước này phải hoạch định và phát triển ra sao.

Ông Tập cũng đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc kiểm soát sự mở cửa nền kinh tế và làm rõ vai trò của đất nước trong các vấn đề toàn cầu.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh, các quan chức từ Washington và Bắc Kinh đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm giải quyết chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc, trong đó, Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc mở cửa hơn nữa nền kinh tế.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập nói thêm rằng Trung Quốc đang tiến gần hơn tới trung tâm của thế giới và được cộng đồng quốc tế công nhận có đóng góp cho sự phát triển toàn cầu và nỗ lực bảo vệ trật tự an toàn quốc tế.

“Trung Quốc không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào đối với các quốc gia khác và chúng ta sẽ không bị đẩy ra rìa”, ông Tập nhấn mạnh.

Bắt đầu thực hiện cải cách và mở cửa thị trường từ tháng 12/1978, Trung Quốc sau 40 năm đã đạt được những bước chuyển mình ấn tượng, không chỉ giúp giúp hàng trăm triệu người dân thoát khỏi cảnh đói nghèo mà còn đưa đất nước này thành một siêu cường kinh tế thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.