Đường sắt

Chủ tịch TCT Đường sắt: Chậm đổi mới là rào cản của đường sắt

15/08/2017, 18:21
image

Chủ tịch TCT Đường sắt cho rằng, rào cản lớn nhất để đường sắt phát triển là chậm đổi mới tư duy.

ket-nap-doan-vien-danh-du

Bí thư Đoàn TN Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú gắn huy hiệu Đoàn cho các đoàn viên danh dự

Tại cuộc đối thoại với các đoàn viên thanh viên Tổng công ty Đường sắt VN sáng nay (15/8), Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh cho rằng, không phải đường sắt Việt Nam đã được xây dựng quá lâu, lạc hậu, công nghệ đường đơn hay ít được đầu tư là khó khăn lớn nhất để đường sắt phát triển mà rào cản lớn nhất lại là sự chậm đổi mới tư duy của CBCNV, trong đó có các đoàn viên thanh niên.

“Chúng ta tự hào về truyền thống của ngành, nhưng truyền thống đường sắt không phải “lương khô”. Đó là trách nhiệm chúng ta phải duy trì, thúc đẩy phát triển”, ông Minh nói và cho rằng, để làm được điều đó, cần thay đổi nhận thức, tư duy từ chính đường sắt. Trên cơ sở nguồn lực hiện tại, phải đổi mới, có giải pháp phát huy tốt hơn.

Theo ông Minh, một trong những giải pháp để khai thác, phát huy nguồn lực sẵn có là có giải pháp khai thác hiệu quả quỹ đất mà ngành đường sắt đang được giao quản lý, trong đó có kho tàng, bến bãi, nhà ga… Có thể thành lập trung tâm logistics và khai thác quỹ đất để quản lý toàn bộ quỹ đất của Tổng công ty và các đơn vị thành viên. Phối hợp với các địa phương, các nhà đầu tư để xây dựng quy hoạch sử dụng đất đường sắt, từ đó kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư có tiềm lực.

Đặc biệt là tại các khu ga, Luật Đường sắt mới cho phép khai thác, kinh doanh dịch vụ tổng hợp, thương mại, cho thuê, đây là điều kiện thuận lợi để đường sắt tận dụng, phát huy được quỹ đất và sẽ có được nguồn thu lớn. Việc hợp tác với các nhà đầu tư đối với các khu đất trên nguyên tắc không chuyển giao chủ sở hữu cho nhà đầu tư, chỉ hợp tác kinh doanh. 

Ông Minh cũng thông tin, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Tổng công ty Đường sắt VN đang đầu tư đổi mới phương tiện, đóng mới toa xe, mục tiêu đến năm 2020 cơ bản thay toàn bộ tàu cũ. Đưa dịch vụ cao cấp như hàng không vào dịch vụ trên tàu, dưới ga như suất ăn, khoang VIP, phòng chờ hạng C…

Tại cuộc đối thoại, nhiều vấn đề nóng của ngành cũng được nêu ra như thu nhập người lao động thấp, chảy máu chất xám, chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Cũng dịp này, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Đường sắt VN cũng tổ chức lễ kết nạp đoàn viên danh dự cho 8 đồng chí nguyên là cán bộ đoàn và các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.