Đường sắt

Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm khi đất đường sắt bị lấn chiếm

29/04/2018, 16:45

Nghị định 56 của Chính phủ quy định Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm khi đất đường sắt bị lấn chiếm.

hanh-lang-duong-sat

Nghị định 56 của Chính phủ quy định chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm khi đất đường sắt bị lấn chiếm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 56/2018 quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm thực hiện Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.

Đối tượng áp dụng của nghị định này bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và các hoạt động lân cận phạm vi đất dành cho đường sắt có ảnh hưởng đến an toàn công trình, ATGT vận tải đường sắt.

Nghị định quy định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt là giới hạn được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với công trình đường sắt để quản lý, bảo vệ, ngăn ngừa những hành vi xâm hại đến độ ổn định công trình đường sắt và đảm bảo an toàn cho công trình đường sắt.

Còn hành lang an toàn giao thông đường sắt là giới hạn được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để đảm bảo ATGT đường sắt; Phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Cụ thể, đối với hành lang ATGT đường sắt, chiều rộng tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang ATGT đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép. Đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.

Hành lang ATGT đường sắt tại khu vực đường ngang được quy định như sau: Người lái tàu ở vị trí của mình nhìn thấy đường ngang từ khoảng cách 1.000 mét trở lên; Đối với đường ngang không có người gác, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi ở cách đường ngang một khoảng cách bằng tầm nhìn hãm xe đối với cấp đường đó nhìn thấy đoàn tàu ở cách đường ngang ít nhất bằng tầm nhìn ngang của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kể từ giữa chỗ giao.

Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. Đặc biệt, các địa phương từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã phải tổ chức bảo vệ đất đường sắt, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt; Trường hợp đất dành cho đường sắt bị lấn chiếm, sử dụng trái phép, chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.