Thị trường

Chủ tịch Tôn Hoa Sen lên núi tu luyện, sống cảnh thần tiên

15/01/2019, 14:46

Chủ tịch Tôn Hoa Sen ông Lê Phước Vũ đã quyết định bỏ lại sau lưng cơ đồ của mình, lên núi sống cảnh "thần tiên", tĩnh tâm tu luyện.

img
Ông Lê Phước Vũ cho biết đang ở ẩn trên núi và điều hành Tập đoàn HSG từ xa.
Ảnh: HSG

Ở xa nhưng vẫn nắm hết công việc

Có mặt trong đại hội cổ đông Tập đoàn Hoa Sen (HSG) ngày 14/1, ông Lê Phước Vũ cho biết đang sống trên núi, nơi có cảnh sắc thần tiên. Mỗi tháng ông chỉ ghé qua Tập đoàn Hoa Sen 2 lần, mỗi lần 2 tiếng.

Cơ sở để Chủ tịch Hoa Sen thảnh thơi, an nhàn với cuộc sống tự tại theo chia sẻ của ông là vì tính đến hiện tại Hoa Sen đã có một ban lãnh đạo đã có sự va chạm, sự mài dũa, đạt độ chín nhất định và trung thành với Tập đoàn. Chính điều này khiến Chủ tịch Lê Phước Vũ yên tâm.

Chủ tịch hai mấy năm nay đi công trình, đi đòi nợ... cũng phải cho chủ tịch nghỉ chứ, nếu không thì chết sao”, ông Vũ nói. Lên núi sống, người đứng đầu Tập đoàn Hoa Sen bày tỏ: "Mình sống thanh tịnh, cái trí mình sáng, cái lòng mình vui".

Ông Vũ cho biết, hiện tại bản thân ở trên núi, nếu ai có muốn gặp ông thì lên núi để gặp, dưới Đà Lạt ngay chân đèo Bảo Lộc. Dù ở khá xa về mặt địa lý nhưng Chủ tịch Tôn Hoa Sen cho biết bản thân ông vẫn nắm hết công việc.

Khi nào có thép Cà Ná sẽ “xuất chiêu”

Nói về siêu dự án Cà Ná, Chủ tịch Lê Phước Vũ cho biết, dự án dừng cũng tốt vì nếu làm Cà Ná thì giờ bản thân ông lại phải đứng công trình... thay vì có thời gian sống trên núi. “Khi nào Cà Ná có giấy phép, tôi xuất chiêu cho quý vị coi", ông Vũ nhấn mạnh.

Theo tiết lộ của ông Vũ, hiện công việc Tập đoàn vẫn rất tốt, “đâu cần đến tôi đâu”.

img
Đại hội cổ đông thương niên Tập đoàn Hoa Sen ngày 14/1

Tuy nhiên, theo báo cáo của HĐQT, giá thép nguyên liệu biến động khó lường; Xuất khẩu thép bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ cuộc chiến thương mại MỸ - Trung; thị trường nội địa cạnh tranh khốc liệt khi công suất sản xuất trong nước đang dư thừa; thép kém chất lượng, giá rẻ vẫn tiếp tục được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam đe dọa tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước…

Trong niên độ tài chính 2017 - 2018, dù sản lượng tiêu thụ và doanh thu vẫn tăng 13% và 32% so với niên độ trước nhưng dư nợ vay cao chiếm gần 70% vốn với hơn 14.000 tỷ đồng (tính tới cuối niên độ 1/7/2017 - 30/9/2018), cùng gánh nặng hàng tồn kho đã khiến lợi nhuận doanh nghiệp chỉ ở mức 410 tỷ đồng, giảm 69% so với niêm độ trước đó và là mức thấp nhất trong 4 năm qua. Riêng trong quý IV, công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hoa Sen cũng gặp một số khó khăn như Dự án Tháp Hoa Sen của Công ty Hoa Sen Quy Nhơn vướng vấn đề đất nền phải đấu thầu nên địa phương đã quyết định dừng và thu hồi dự án. Hay như kế hoạch mở 700 cửa hàng trong năm qua nhưng chỉ đạt con số 600.

Thời gian tới, Hoa Sen có chủ trương gom tất cả chi nhánh về còn một chi nhánh/tỉnh. Đơn cử, Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen đang dần bán lại các cửa hàng cho HSG với giá theo cơ chế thị trường. Chia sẻ về nguyên tắc kinh doanh trên thị trường, ông Vũ cho biết kinh tế phát triển thì không thể có nhiều thương hiệu cùng tồn tại, chỉ cần một vài thương hiệu lớn thôi, chất lượng tốt, hệ thống phân phối tốt…

“Làm gì có nền kinh tế mà hàng chục hàng trăm nhà máy tôn cùng tồn tại được đâu? Tất cả sẽ đi vào chuẩn mực hết vào hệ thống hết. Đó là kinh nghiệm từ những nước phát triển, và Việt Nam sẽ đi vào quỹ đạo đó", người đứng đầu Hoa Sen định hướng.

Với kế hoạch kinh doanh 2019, ban lãnh đạo cho biết là thận trọng và hợp lý. HĐQT HSG đã trình ĐHCĐ mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 31.500 tỷ đồng và 500 tỷ đồng cho niên độ tài chính mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.