Xã hội

Chủ tịch TP.HCM xin lỗi khi buộc người dân Thủ Thiêm dời nơi ở

18/10/2018, 12:50

"Người dân Thủ Thiêm vì sự phát triển của TP mà phải dời nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi...”, Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

thủ thiêm thành phong

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp xúc các hộ dân ở Thủ Thiêm

Trong buổi tiếp xúc 30 hộ dân tại khu 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An (quận 2) vào sáng 18/10, Ủy ban nhân dân TP.HCM công bố kết luận số 1483 của Thanh tra Chính Phủ (TTCP) và kế hoạch của thành phố thực hiện kết luận này.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã gửi lời xin lỗi người dân: “Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tôi xin lỗi người dân vì những sai phạm trong thời gian qua. Về những khốn khó, sự hy sinh của người dân Thủ Thiêm vì sự phát triển của TP mà phải dời nơi ở của mình từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi...”.

Ông Phong cho rằng trong quá thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP mắc phải một số sai phạm, thiếu sót, khuyết điểm theo kết luận của TTCP, làm ảnh hưởng đến một số bộ phận người dân Thủ Thiêm, nhất là người dân nằm ngoài ranh quy hoạch 4,3ha (KP1, Phường Bình An).

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Nguyễn Thành Phong xin ghi nhận và rút ra một số vấn đề cần tiếp tục làm rõ. Đó là cần phải xác định ranh giới cụ thể dự án KĐT mới Thủ Thiêm; Xem xét để người dân đã di dời nay được quay về chỗ ở cũ, xem xét các trường hợp của 5 khu phố ngoài ranh giới quy hoạch chứ không riêng 4,3 ha của KP1.  Ông Phong cũng cho biết sau khi nhận kết luận Thanh tra, thành phố đã xây dựng kế hoạch giải quyết khiếu nại của người dân, tổ chức kiểm điểm những cá nhân, tổ chức sai phạm.

Tại buổi tiếp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nói: "Thành phố đang tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, bà con có thể chưa đồng ý hoặc có khiếu nại, nhưng chúng tôi vẫn đang làm, đây chưa phải là buổi cuối cùng. Còn xác định ranh, đo đạc sẽ thực hiện sao cho bà con đồng ý. Kể cả ngày hôm nay, mời bà con tới đây cũng chưa xác định được ai nằm trong ranh, ngoài ranh, đó là sai sót, nhưng đã cố gắng làm điều tốt nhất. Hôm nay ở đây, mong bà con chia sẻ, nếu bà con bắt bẻ việc 20 năm đau khổ, rồi lịch sử thì giải quyết thế nào, trong một buổi hôm nay chúng tôi vẫn chưa làm được, nhưng chắc chắn sẽ làm. Sẽ còn nhiều cuộc tiếp xúc nữa, và sẽ thông tin tới bà con".

Tại buổi tiếp, đại diện các hộ dân Thủ Thiêm cho rằng kết luận của TTCP chưa đủ, chưa cụ thể, nếu căn cứ vào bản đồ quy hoạch 1/5.000 và kèm theo Quyết định 367 của Thủ tướng ngày 4/6/1996  thì cả khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh chứ không riêng gì khu 4,3ha, nhưng kết luận thanh tra chưa chỉ rõ.

44197057_725442124455231_6670882898511396864_n

Một số người dân gào khóc khi không được vào hội trường dự buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND TP.HCM

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm thừa nhận vấn đề tại Thủ Thiêm đã tồn tại nhiều hàng chục năm nay, nhưng lãnh đạo TP, chính quyền quận 2 chậm giải quyết dẫn tới bức xúc người dân khéo dài.

"Sau kết luận của TTCP, Thành ủy đã có chỉ đạo phải giải quyết nhanh trên tinh thần lắng nghe, thảo luận cùng người dân, thống nhất cùng với người dân về phương án khắc phụ hậu quả theo tinh thần của Chính phủ cái gì làm sai thì phải sửa. Chúng tôi sẽ tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc nữa để đảm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của của bà con”, bà Tâm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.