Showbiz

Chùa Ba Vàng "gọi vong", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào cuộc

21/03/2019, 13:57

Bộ VH,TT&DL đã có công văn hỏa tốc liên quan tới vụ chùa Ba Vàng "gọi vong", thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

img
Chùa Ba Vàng đang trở thành tâm điểm của dư luận

Những ngày qua, thông tin và hình ảnh phản ánh vụ việc chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức các hoạt động mang tính mê tín dị đoan như "gọi vong", "hóa giải các ân oán từ nhiều kiếp trước"... đã khiến dư luận trong nước xôn xao. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn hỏa tốc số 1014/BVHTTDL-DSVH.

Công văn được ký bởi Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, đề nghị Bộ nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ), Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam chỉ đạo cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng, Giáo hội phật giáo các địa phương kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, xử lý hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi.

Công văn cũng yêu cầu “Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng cho các Phật tử, du khách về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tôn giáo, tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống”. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn các cơ sở thờ tự trên cả nước thực hiện nếp sống văn minh trong các hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng.

img
Những hình ảnh trong đoạn clip phóng sự về chùa Ba Vàng.

Ngoài ra, trong công văn số 169/VP-TT, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng giao Cục Di sản văn hóa chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương gửi văn bản yêu cầu Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Ninh yêu cầu báo cáo, làm rõ vấn đề mà dư luận quan tâm.

Bộ cũng giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở thành lập đoàn công tác, làm việc với các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh, làm rõ các vấn đề trên, đề xuất những giải pháp chấn chỉnh những sai phạm (nếu có). Bộ yêu cầu báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.

Trước đó, Báo Lao động có bài điều tra phản ánh, tại chùa Ba Vàng xuất hiện tình trạng truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu hàng trăm tỷ đồng. Ngay sau khi bài viết được đăng tải và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, không ít người đã bày tỏ sự lo lắng và hoang mang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.