Xã hội

Chữa bệnh bằng "thỉnh vong", cô Yến chùa Ba Vàng phạm tội gì?

22/03/2019, 18:06

Không chỉ "xoa dầu hỏa, vỗ..." chữa bệnh đau xương, cô Yến chùa Ba Vàng còn chỉ cách chữa bách bệnh nhờ "thỉnh vong" và cúng dường.

img
Một clip tuyên truyền chữa khỏi bệnh tai biến và tâm thần nhờ phương pháp tỉnh oan gia trái chủ của cô Yến chùa Ba Vàng

Mạng xã hội chia sẻ nhiều clip của cô Yến chùa Ba Vàng nói về việc chữa hết ung thư đại tràng nhờ tâm linh, chữa khỏi tâm thần, tai biến nhờ pháp thỉnh "oan gia trái chủ", "thỉnh vong". Tuy nhiên, khỏi hay không còn phụ thuộc có cúng dường, tu tập, công quả ở chùa Ba Vàng hay không...

Cũng theo rao giảng của bà Phạm Thị Yến (cô Yến chùa Ba Vàng) bị bệnh là do nghiệp từ kiếp trước. Ví dụ người bị ung thư vú, là do người đó 42 kiếp trước không chăm sóc em gái, lại làm nhiều việc ác như cướp đất nên kiếp này, vong về oán cho phải bệnh. Muốn khỏi, phải đóng vào chùa 7,1 triệu đồng...

Trước những thông tin này, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, khẳng định: “Chữa bệnh theo các phương pháp mê tín dị đoan là trái pháp luật”.

Theo Luật Khám bệnh, Chữa bệnh, quy định rõ việc nghiêm cấm hành vi sử dụng hình thức mê tín trong khám bệnh, chữa bệnh. Người sử dụng hình thức mê tín trong khám bệnh, chữa bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 320 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2015, phạt tiền 10-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, bị phạt tù 3-10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10-50 triệu đồng.

Phản ứng trước clip tuyên truyền cách chữa bệnh phi khoa học, PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc BV K rằng: “Có bệnh phải vái tứ phương thật nhưng chữa bệnh phải có căn cứ khoa học. Nếu cúng lễ mà khỏi bệnh thì không ai đến đến bệnh viện điều trị nữa”.

Chính tại BV K, đã không ít các trường hợp bị ung thư, đang điều trị nhưng bỏ ngang để về nhà cúng bái, điều trị thuốc nam. Đến khi bệnh trở nặng, quay lại đã quá muộn.

GS.TS Phạm Minh Thông, Giám đốc Trung tâm Điện quang BV Bạch Mai (Hà Nội), ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc mới hàng năm trên cả nước lên tới 12.533 ca, chiếm trên 20% số ca ung thư ở nữ giới. Còn xương khớp là căn bệnh mạn tính gần như không thể chữa khỏi hoàn toàn. Việc cắt nghĩa nguyên nhân gây nên hai căn bệnh trên là do “nghiệp” và có thể chữa khỏi với việc “giải vong” với số tiền vài triệu cúng dường.... là khó chấp nhận.

Nói về phương pháp chữa bệnh được cô Yến chùa Ba Vàng truyền bá, GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K cho rằng: “Đây hoàn toàn là phương pháp phản khoa học, hoàn toàn là mê tín dị đoan. Việc chạy theo cách chữa bệnh mê tín sẽ làm cho người bệnh bỏ qua cơ hội vàng để được phát hiện và chữa trị sớm, dẫn đến khó cứu chữa. Xét ở một góc độ nào đó có thể khẳng định sự việc ở chùa Ba Vàng là đang lừa người bệnh để trục lợi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.