Thị trường

Chưa đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

31/03/2016, 20:27

Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2016 chiều 31/3.

Chua-de-xuat-tang-thue-bao-ve-moi-truong-voi-xang-

Thứ trưởng Nguyễn Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính chưa đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Bà Mai cho hay, báo cáo tài chính trung hạn có nêu các giải pháp để thực hiện có giải pháp về thuế, trong đó có tổng kết đánh giá các luật, nghị quyết từ đó đề xuất chính sách thu phù hợp với cân đối thu chi ngân sách, mục tiêu thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Tuy nhiên, để triển khai giải pháp này cần có sự tổng kết, đánh giá, rà soát các Luật, các Nghị quyết của Quốc hội. Từ đó mới có đưa ra những đề xuất các chính sách thu phù hợp với tỷ lệ động viên, cân đối thu chi ngân sách Nhà nước cũng như những mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

“Sau khi rà soát, đánh giá, chắc chắn sẽ có những chính sách phải điều chỉnh để phù hợp nhưng việc điều chỉnh như thế nào phải căn cứ vào những đánh giá, tổng kết cụ thể”, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Liên quan tới phương án xử lý đối với khoản chênh lệch 3.500 tỷ đồng do “lỗ hổng” từ việc áp dụng các mức thuế nhập khẩu của mặt hàng xăng dầu vừa qua, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát để thanh tra kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

“Cụ thể kết quả ra sao phải chờ kết luận thành lập và kết luận thanh tra”, bà Mai nói.

Đối với việc có xử lý trách nhiệm cá nhân để xảy ra lỗ hổng về thuế nhập khẩu xăng dầu hay không, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, cần phải theo quy định liên quan tới xử lý cán bộ và Bộ Tài chính đang thanh tra, kiểm tra và rà soát.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách thực hiện tháng 3 ước đạt 70,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế quý I đạt 230,5 nghìn tỷ đồng, bằng 22,7% dự toán, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2015. Chi ngân sách trong quý I tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 92 nghìn tỷ. Như vậy, trong quý I, bội chi ngân sách nhà nước ước 47,08 nghìn tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.