Quốc tế

Chưa dứt “trọng bệnh”, Man City khó lột xác

29/06/2015, 08:34

Man City có rất nhiều tiền, có một đội hình nhiều CLB khác mơ ước nhưng lại luôn bị thất bại bám riết.

76aguero2410a
Aguero.

Một thân “hai bệnh”

Mùa giải 2014-2015 có thể coi là một nốt trầm với Man City khi đội chủ sân Etihad trắng tay trên mọi đấu trường. Tại Premier League, Man xanh bị Chelsea đoạt “ngai vàng”. Tại Champions League, Man City bị Barca loại ở vòng 1/8. Tại Cúp liên đoàn và FA Cup là một kịch bản tương tự khi thầy trò HLV Pellegrini lần lượt bị Newcastle và Middlesbrough đá bay. Với đội bóng sở hữu tiềm lực tài chính, nhân sự hùng hậu bậc nhất nước Anh, những thất bại này thật khó để nuốt trôi.

Nguyên nhân dẫn tới những thất bại trên có nhiều nhưng nổi cộm nhất có thể chỉ ra hai vấn đề. Một là, Man City quá phụ thuộc vào các cá nhân và hai là đội chủ sân Etihad không có một vị thuyền trưởng đủ tầm. Ở nguyên nhân thứ nhất, nếu ai theo sát những bước đi của đội bóng áo xanh thành Manchester thì đều dễ dàng nhận ra.

Trên hàng công, Man City có tới bốn tiền đạo đẳng cấp là Aguero, Dzeko, Bony (chiêu mộ ở kỳ chuyển nhượng mùa đông) và Joventic. Tuy nhiên, trong số này chỉ mình Aguero duy trì được phong độ ổn định. Chân sút người Argentina đã ghi tới 26 bàn thắng trong khi con số này của Dzeko là 5, Joventic là 4, Bony chỉ có 2 (chỉ tính riêng tại Premier League). Điều này có nghĩa nếu Aguero không nổ súng, Man xanh sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Ở hàng tiền vệ, căn bệnh một người cũng khiến Man City suy yếu mỗi khi Silva hay Yaya Toure xuống phong độ. Những cái tên còn lại như Fernandinho, Navas, Milner hay Nasri thường thi đấu phập phù.

Vấn đề tương tự xảy ra ở hàng thủ khi tấm lá chắn của Man xanh phụ thuộc quá nhiều vào phong độ của đội trưởng Kompany trong khi trung vệ này không còn giữ được sự chắc chắn cần thiết.

Nguyên nhân thứ hai vốn được coi là căn bệnh cố hữu của Man City. Kể từ khi có nguồn tài chính dồi dào từ các ông chủ Ả Rập, Man City đã bổ nhiệm rất nhiều nhà cầm quân ngồi vào chiếc ghế nóng. Nổi bật nhất có lẽ là HLV Mancini nhưng vị chiến lược gia này cũng chưa bao giờ được đánh giá quá cao. Ngay như thời còn dẫn dắt Inter, đội bóng của Mancini cũng chỉ có thể “quanh quẩn” ở Serie A. HLV đang nắm quyền hiện tại là Pellegrini cũng từng thất bại thảm hại khi dẫn dắt Real và thành tích đáng kể nhất của ông thày người Chile là đưa Villareal lọt vào vòng bán kết Champions League mùa giải 2005-2006. Việc không có được một nhà cầm quân đủ tầm khiến Man City gặp nhiều khó khăn trong những thời điểm then chốt.

Khó lột xác

Với hai “căn bệnh” đã nêu ở trên, Man City buộc lòng phải có những sự cải tổ nếu muốn có được một bộ mặt tích cực trong mùa giải mới. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, có vẻ như BLĐ Man City vẫn chưa có vẻ gì là sốt sắng trong việc “trị bệnh” cho đứa con của mình. Thực tế, Man xanh vẫn đang rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng nhưng những mục tiêu mà đội bóng này nhắm tới đều khá xa vời. Chẳng hạn như Man City muốn mua Gareth Bale, Paul Pogba hay Cavani.

Bale khó lòng rời Real bởi HLV Benitez đã tuyên bố ông muốn xây dựng lối chơi cho Kền kền trắng quanh ngôi sao người xứ Wales. Tương tự là Pogba khi đích thân tiền vệ người Pháp khẳng định sẽ không trở lại nước Anh thi đấu (từng bị M.U hắt hủi). Trong khi đó, tiền đạo Cavani lại được đích thân Chủ tịch PSG tuyên bố vẫn là một hạt nhân quan trọng của đội bóng thủ đô nước Pháp.

Đội chủ sân Etihad mới chỉ đón duy nhất một tân binh đó là cầu thủ 18 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ Enes Unal. Dù được đánh giá cao nhưng Enes Unal mới chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng và việc có hòa nhập được với môi trường bóng đá Anh không thì còn phải chờ thời gian trả lời.

Với chiếc ghế HLV, BLĐ Man xanh cũng đã tính tới những phương án đột phá. Tuy vậy, cho tới thời điểm hiện tại, Pellgrini có vẻ như sẽ ở lại Etihad ít nhất một mùa giải nữa. Đây là điều đã được dự báo trước khi những ứng viên được nhắm tới cho chiếc ghế nóng tại Etihad như Pep Guardiola hay Jurgen Klopp đều lên tiếng từ chối. Nếu Pellgrini tiếp tục tại vị, sẽ rất khó để các CĐV Man City mơ về một cuộc lột xác của đội bóng con cưng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.