Xã hội

Chưa rõ tàu nước nào bắn chết ngư dân Quảng Ngãi ở Trường Sa

30/11/2015, 11:50

Hội nghề cá Việt Nam xác nhận thông tin một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên vùng biển Trường Sa.

ngu-dan-bi-ban-chet
Đây không phải lần đầu tiên tàu của ngư dân Việt Nam bị tấn công

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 30/11, ông Võ Văn Trác – Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Hội nghề cá mới chỉ nhận được thông tin một ngư dân Quảng Ngãi tên là Trương Đình Bảy (42 tuổi, thôn An Hải, xã Bình Châu) bị bắn chết khi đang đánh bắt khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trác, hiện Hội nghề cá Việt Nam đang chờ báo cáo cụ thể từ phía Quảng Ngãi nên chưa thể biết ngoài trường hợp ngư dân bị bắn chết thì có ai bị thương nữa hay không, và điều quan trọng là vẫn chưa xác định được tàu tấn công và bắn chết ngư dân Quảng Ngãi là tàu của nước nào.

Nhấn mạnh đây không phải lần đầu tiên ngư dân Việt Nam bị tấn công khi đang đánh bắt hải sản trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam Võ Văn Trác cho biết tới đây Hội nghề cá sẽ có các động thái cụ thể nhằm lên án và phản đối mạnh mẽ hành động tấn công ngư dân Việt Nam.

Đồng thời, sẽ phối hợp các lực lượng nhằm tạo điều kiện cho ngư dân đi biển, tổ chức ngư dân đi đánh bắt cá thành các tổ đội nhằm hỗ trợ nhau kịp thời chứ không đi riêng rẽ. Bên cạnh đó, các lực lượng trên biển phải biết phối hợp với nhau, phải có chính sách hỗ trợ cho ngư dân yên tâm đi biển.

“Giải pháp chúng ta đã nêu ra nhưng tình hình ngày càng căng thẳng, phức tạp nên phải có hướng xử lý mạnh hơn, cương quyết hơn, triệt để hơn. Nhưng trước hết, chúng tôi sẽ đợi có báo cáo cụ thể để đưa ra hướng xử lý thích đáng” – ông Trác nhấn mạnh. 

Trước đó, tờ Tuổi trẻ đưa tin, ngày 26/11, tàu QNg 95861 của ông Bùi Văn Cu (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) đang đánh bắt hải sản tại khu vực biển cách đá Suối Ngọc khoảng 30 hải lý thì bất ngờ bị một tàu nước ngoài áp sát.

Một nhóm khoảng 5 người có vũ trang đã nhảy lên tàu của ông Cu, trấn áp và bắn chết ngư dân Bảy. Ngay sau khi xảy ra sự việc, các ngư dân đã dùng icom báo cáo sự việc với Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu và đang trên đường trở về đất liền.

Đá Suối Ngọc là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa, cách đá Vành Khăn (nơi Trung Quốc đang xây dựng đảo nhân tạo trái phép) 29 hải lí về phía nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.