Xã hội

Chưa thể đấu giá biển số xe đẹp vì còn tranh cãi

26/04/2017, 11:05

Bộ Tư pháp chính thức lên tiếng việc đấu giá biển số xe đẹp, trong đó lý giải vì sao chưa thể thực hiện.

dau-gia-bien-so-xe

Vì sao biển số xe đẹp chưa thể mang ra bán đấu giá?

Gần đây, dư luận rất quan tâm đến vấn đề đưa biển số xe đẹp, số điện thoại đẹp ra bán đấu giá để thu lợi về cho ngân sách nhà nước. 

Theo bà Nguyễn Thị Mai – Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), đề xuất đấu giá biển số xe đẹp đặt ra từ năm 2011 khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản. Nhưng ngay từ lúc đó và đến bây giờ, vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau rằng biển số xe là tài sản hay là công cụ quản lý của nhà nước đối với phương tiện giao thông đường bộ, quản lý trật tự giao thông.

"Khi quan điểm chưa rõ biển số xe có phải là tài sản hay không thì không thể đưa ra bán đấu giá được", bà Mai nói.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Tư pháp cũng viện dẫn điều 80 của Luật Giao thông đường bộ hiện nay quy định cấm mua bán các biển số của phương tiện cơ giới, vì vậy, việc dự kiến đưa biển số xe đẹp ra đấu giá chưa thực hiện được.

Đối với băn khoăn Luật đấu giá tài sản chưa quy định biển số xe là tài sản công nên không thể đấu giá, bà Mai giải thích: "Thực ra không có gì vướng mắc trong việc đấu giá tài sản đối với biển số xe đẹp. Lý do là Luật này chỉ quy định trình tự đấu giá tài sản, còn tài sản nào được phép bán đấu giá lại do luật nội dung, luật chuyên ngành. Cho nên, trong Luật đấu giá tài sản, việc không có đấu giá biển số xe, cũng như không quy định trong Nghị định 17/2010 cũng không ảnh hưởng gì đến việc đấu giá tài sản này. Nếu pháp luật chuyên ngành có quy định, ví dụ như Bộ Công an có quy định biển số xe đẹp thì phải bán đấu giá thì sẽ được thực hiện theo trình tự thủ tục của Luật đấu giá tài sản".

Bà Mai cũng chia sẻ thêm, tất cả các tài sản bán đấu giá ở Việt Nam cũng như ở các nước đang biến đổi theo thời gian, tức là hôm nay tài sản này nằm trong danh mục tài sản bán đấu giá, hoặc vài năm nữa lại đưa một số tài sản khác vào danh mục như quyền khai thác cảng biển, quyền khai thác sân bay… 

Trên những cơ sở đó, bà Mai khẳng định hoàn toàn không cần sửa đổi bất cứ điều gì trong Luật đấu giá tài sản.

Về đấu giá biển số xe đẹp, bà Mai cho biết các cơ quan đang tính các phương án, vì đây không chỉ là tài sản đơn thuần mà còn là công cụ quản lý điều tiết của Nhà nước để quản lý trật tự, an ninh.

"Khi tính đến chuyện có trao tất cả các quyền sở hữu, sử dụng, định đoạt cho người trúng đấu giá hay không thì cần phải cân nhắc giữa lợi ích của việc thu được từ bán đấu giá biển số xe với lợi ích của việc quản lý trật tự đô thị", bà Mai lưu ý.

Với phương án biển số xe sẽ đấu giá thế nào, chỉ nên đấu giá biển số đẹp hay đưa tất cả các biển số xe ra để người dân có thể đấu giá và mua, bà Mai cho rằng đang nghiên cứu, vì hiện nay theo tâm lý của người Việt Nam mới chỉ chuộng biển số xe đẹp, còn biển thông thường thì rất khó để người dân khó bỏ tiền ra mua.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.