Giao thông

Chưa thu phí dự án cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

06/05/2016, 15:36

Dự án vẫn đang chờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định để thu phí chính thức.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được thông xe và đưa và

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được thông xe và đưa vào khai thác từ 3/1/2016 đến nay vẫn chưa thu phí chính thức 

Vừa qua, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin dự án dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) đã  tiến hành thu phí đối với các phương tiện ô tô lưu thông trên tuyến kể từ ngày 5/5/2016.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Thành Long, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Hà Nội – Bắc Giang (nhà đầu tư dự án) cho biết, dự án vẫn đang trong giai đoạn phát vé thu phí thử nghiệm vận hành hệ thống (chưa thu tiền) để các nhân viên thu phí nắm vững quy trình, kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp với khách hàng… “Hiện nay, chúng tôi vẫn đang chờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định để dự án đi vào thu phí chính thức, hoàn vốn cho nhà đầu tư”, ông Long nói.

Lãnh đạo nhà đầu tư dự án cho biết thêm, đến nay, toàn bộ các hạng mục của dự án được quy định trong hợp đồng BOT đã hoàn thành, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật. Hiện tại, trên tuyến còn hai hạng mục bổ sung đang được các nhà thầu tổ chức thi công (nằm ngoài hợp đồng BOT ban đầu) theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang và đã được Bộ GTVT cho phép triển khai là cầu vượt Hùng Vương (Km117+285) và 1,8km đường gom qua địa phận TP Bắc Giang.

“Hai hạng mục này không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện trên tuyến. Chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu hoàn thiện hai hạng mục bổ sung trong vòng hai tháng ngay khi chính quyền địa phương bàn giao đầy đủ mặt bằng thi công”, nhà đầu tư dự án khẳng định.

Để chuẩn bị công tác thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, ngày 22/2/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 28 về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng đường bộ trạm thu phí tại Km152+080 QL1 (xã Phù Chẩn, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Thông tư 28/2016 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/4/2016. Tiếp đó, ngày 20/4/2016, Hội đồng nghiệm thu cấp bộ của Bộ GTVT đã chấp thuận nghiệm thu công trình.

Được khởi công xây dựng vào tháng 2/2014, chỉ sau gần hai năm triển khai thi công, dự án đã hoàn thành các hạng mục cơ bản, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật để thông xe và đưa vào khai thác ngày 3/1/2016, rút ngắn 6 tháng so với hợp đồng đề ra.

Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sớm đã góp phần nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu ùn tắc và TNGT, rút ngắn thời gian đi lại từ Bắc Giang về Thủ đô Hà Nội chỉ còn 45 phút, tạo động lực để các địa phương nơi dự án đi qua phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 45,8km, điểm đầu tại Km 113+985 QL1 (thuộc địa phận TP Bắc Giang), điểm cuối tại Km 159+100 QL1 (thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, với tổng mức đầu tư hơn 4.154 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.