Xã hội

Chưa xác định được nguyên nhân 42 người ở Kim Thượng mắc HIV

13/08/2018, 19:38

Số người nhiễm HIV - AIDS tại xã Kim Thượng đã lên tới 42 người, diễn tiến nhanh trong khoảng 3 năm gần đây.

ảnh 1

Lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS và ngành y tế thăm hỏi, tặng quà người dân bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng. Ảnh Ngọc Long

Ngày 13/8, đoàn công tác của Cục Phòng chống HIV/AIDS và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) đã tới thăm hỏi, động viên một số người dân và nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn xã Kim Thượng và làm việc với tỉnh Phú Thọ.

Theo báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ, tổng số người nhiễm HIV - AIDS tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã lên tới 42 người, diễn tiến nhanh trong khoảng 3 năm gần đây.

PGS. TS Vũ Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV - AIDS, Bộ Y tế cho biết, với một xã miền núi, dân số hơn 6.000 người trong đó có 42 người được phát hiện bị nhiễm HIV là con số tương đối cao. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác định được số người này mắc bệnh gần đây hay được tích lũy trong thời gian dài.

Thực tế, trong những người mới phát hiện, có những người đã chuyển sang giai đoạn AIDS rất nặng, trong khi đó, theo nguyên tắc thông thường, với nhiễm HIV để có thể phát hiện, phải mất ít nhất 3 tháng, và chuyển sang giai đoạn AIDS nặng phải mất 5 - 7 năm.

"HIV đã có nhiều biện pháp phòng chống, khi chưa nhiễm cần các biện pháp ngăn phòng, nhưng khi nhiễm rồi, chúng ta có giải pháp điều trị, thuốc ARV là thuốc kháng HIV. Theo thống kê, nếu điều trị thuốc, đúng liều, đúng phác đồ, lượng virut HIV trong máu sẽ dưới mức cưỡng chế, giảm được 95% khả năng lây nhiễm cho người khác. Những người không may lây nhiễm sẽ được điều trị ARV càng sớm càng tốt. Lây nhiễm HIV có nhiều nguồn lây khác nhau như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn", ông Long nói và cho biết hiện chưa thể kết luận được nguồn lây tại địa phương là gì và cũng chưa xác định nguyên nhân là do y sĩ Th.

"Cụ thể, sáng nay, đoàn kiểm tra đã tới thăm 2 người bị nhiễm HIV tại Kim Thượng trong đó có 1 người chia sẻ chị nhiễm HIV không phải do dùng chung kim tiêm tại cơ sở bác sĩ Th.. Chị này kể bị ốm từ trước đó 1 năm nhưng đến cơ sở y tế nhà anh Th. điều trị từ tháng 2/2018", ông Long thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.