Thế giới

Chuẩn bị gặp Trump, Triều Tiên dọa chấm dứt tiến trình phi hạt nhân

17/12/2018, 09:21

Bình Nhưỡng vừa bất ngờ cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hoá trên Bán đảo Triều Tiên có thể bị dừng vĩnh viễn.

Kim Jong-un 1612

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Trong thông cáo đưa ra ngày 16/12, Triều Tiên đã lên án việc chính quyền Mỹ đang gia tăng các lệnh trừng phạt và gây sức ép đối với quốc gia này.

“Nếu chính quyền Mỹ cho rằng gia tăng các lệnh trừng phạt và sức ép sẽ buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân thì nước này đã có sự tính toán vô cùng sai lầm và sẽ chặn con đường hướng tới phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vĩnh viễn, một kết quả không ai mong muốn”, Reuters dẫn lại thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Triều Tiên cũng đề cập tới việc Washington đã 8 lần áp đặt các biện pháp trừng phạt với các công ty, cá nhân và tàu thuyền không chỉ của Triều Tiên mà cả của Nga, Trung Quốc và các nước thứ ba khác.

Động thái này từ Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Hoa Kỳ tuyên bố áp lệnh trừng phạt đối với 3 quan chức Triều Tiên, trong đó có một trợ lý hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, với các cáo buộc liên quan đến nhân quyền.

Trong tuyên bố mới nhất, Bình Nhưỡng đã cáo buộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang đưa mối quan hệ Triều Tiên- Mỹ trở lại tình trạng của năm 2017.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6, Washington vẫn kiên quyết không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Mỹ nhiều lần nhấn mạnh trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi tiến trình phi hạt nhân hoá hoàn thành. Trong khi Bình Nhưỡng cho rằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt là điều kiện cần thiết để tạo bầu không khí thiện chí hơn.

Bất đồng giữa hai bên liên quan đến vấn đề này là một trong những lý do khiến các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hoá kể từ tháng 6 bị đình trệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 sau vài tuần nữa để tháo gỡ các vấn đề liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.