Chất lượng sống

Chuẩn bị phẫu thuật cho bé gái mang căn bệnh "mai rùa" kì dị

26/08/2016, 19:51
image

Căn bệnh mai rùa của bé T. là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam và là trường hợp thứ 2 trên thế giới.

co-be-mang-mai-rua_w_500 (2)

Khối bướu có kích thước lớn hơn 20 cm trên lưng như mai rùa, xung quanh còn có nhiều bướu nhỏ (Ảnh: Báo tin tức)

Ngày 26/8 bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé Trần Thị Ngọc T. (10 tuổi) quê Sóc Trăng mang khối bướu như mai rùa trên lưng. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện và là trường hợp thứ 2 trên thế giới, theo TTXVN.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết bé Trần Thị Ngọc T. đến khám tại bệnh viện với khối bướu có kích thước lớn hơn 20 cm trên lưng như mai rùa, xung quanh còn có nhiều bướu nhỏ. Đây là dạng bướu hắc tố bẩm sinh, nếu không phẫu thuật khối bướu phát triển quá lớn thì sẽ không thể bóc tách được và bé phải mang khối bướu trên lưng suốt đời.

"Dù ban đầu khối bướu này có tính chất lành tính nhưng khả năng ưng thư hóa về sau rất cao, nguy hiểm đến tính mạng", bác sĩ Hiếu cho biết thêm.

Chị Thạch Thị Đa Ni, mẹ của bệnh nhi, cho biết ngay từ khi sinh ra Ngọc T. đã có khối bướu trên lưng chỉ nhỏ bằng quả cam, khi lớn thì khối bướu cũng lớn dần. Bé rất mặc cảm, tự ti nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không đưa bé đến bệnh viện để chữa trị được.

>>> Xem thêm video:

Dự kiến ngày 29/8, ê kip khoa ngoại tổng hợp của bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ tiến hành phẫu thuật để bóc khối bướu ra và ghép da vùng lưng cho bé. Dự kiến ca phẫu thuật sẽ kéo dài ít nhất khoảng 3 tiếng với 8 bác sĩ. Theo các bác sĩ, khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là nghiên cứu phương án bóc tách khối bướu và tính toán việc lấy da vùng đùi để ghép che khoảng trống khối bướu. Dù có chút khó khăn nhưng ca phẫu thuật này nằm trong khả năng các bác sĩ bệnh viện có thể thực hiện được.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, đây là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp mà trong y văn thế giới chỉ ghi nhận một trường hợp mắc phải là cậu bé 6 tuổi người Colombia đã được các bác sĩ bệnh viện Nhi Great Ormond Street ở London phẫu thuật thành công. Ca bệnh này cũng được xếp vào một trong 8 ca dị nhất thế giới.

Tin tức trên tờ Thanh niên cho biết, gia đình bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đưa con đến bệnh viện khám lần này, mẹ của bé chỉ có 600.000 đồng. “Tiền xe lên đây và tiền sinh hoạt giờ đã hết 300.000 đồng”, mẹ bé T. kể.

Hiện tại, việc ăn uống và viện phí của bé đều được Phòng trợ giúp xã hội của Bệnh viện Nhi đồng 1 hỗ trợ.

>>> Xem thêm video cận cảnh bác sĩ mổ bụng bệnh nhân lấy 40 con dao

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.