Quốc tế

Chung kết Europa League Ajax - MU: Trận đấu sinh tử của Mourinho

24/05/2017, 08:34

Thành hay bại của MU trong cả mùa giải sẽ phụ thuộc vào kết quả trận đấu với Ajax vào rạng sáng mai.

17

MU hứa hẹn gặp nhiều khó khăn trước Ajax

Thành hay bại của MU trong cả mùa giải sẽ phụ thuộc vào kết quả trận đấu với Ajax vào rạng sáng mai. Một trận thắng sẽ giúp MU có danh hiệu châu Âu, đồng thời đoạt luôn vé dự Champions League. Ngược lại, nếu thua, MU coi như tay trắng.

“Làm liều” vì được hậu thuẫn

Kể từ vòng 32 Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2017, MU đã buông đấu trường này vì xác định không còn quyền tự quyết một vị trí trong top 4. HLV Jose Mourinho thường để các trụ cột nghỉ ngơi vào cuối tuần để dồn sức lấy vé dự chung kết Europa League. Tính toán của ông thày người Bồ Đào Nha phần nào đã thành công khi Quỷ đỏ góp mặt ở trận đấu cuối cùng giải đấu số 2 châu Âu cấp CLB. Tuy nhiên, việc dồn tất cả hi vọng vào một trận đấu duy nhất có phần mạo hiểm với Mourinho và các học trò.

Trong trường hợp đánh bại Ajax, MU sẽ đồng thời hoàn thành hai mục tiêu là cú đúp danh hiệu (trước đó MU đã vô địch Cúp Liên đoàn Anh) và giành luôn tấm vé dự Champions League mùa tới. Xa hơn, đội chủ sân Old Trafford còn có cơ hội đoạt Siêu cúp châu Âu, cúp Liên lục địa ở mùa giải năm sau. Ngược lại, nếu thất bại, MU coi như đã trải qua một mùa giải vứt đi bởi chiếc cúp Liên đoàn Anh chưa đủ sức nặng giúp các CĐV Quỷ đỏ thỏa mãn. Sẽ tồi tệ hơn khi người hâm mộ sẽ xoáy vào lối chơi nhạt nhòa, bệ rạc của MU dưới quyền HLV Mourinho ở giai đoạn cuối mùa.

Tất nhiên, khi đã quyết định “ngửa bài”, chấp nhận được ăn cả ngã về không, vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha chắc chắn đã tính đến mọi kịch bản. Có nhiều thông tin khẳng định, nếu không thể vô địch Europa League, Jose Mourinho nhiều khả năng sẽ phải ra đi, dù hợp đồng vẫn còn thời hạn 2 năm. Thế nhưng, trong động thái mới nhất, Sir Alex đã lên tiếng bảo vệ người đang kế nhiệm mình. Thậm chí, tờ Daily Star còn tiết lộ, vị HLV huyền thoại ở Old Trafford đã gặp BLĐ MU để đề nghị không sa thải Mourinho trong bất kỳ trường hợp nào. Tiếng nói của Sir Alex cực kỳ có trọng lượng và đây là cơ sở để Mourinho thoải mái bung hết những mảng miếng của mình khi đọ sức với Ajax.

Bão táp chờ Quỷ đỏ

Trở lại với yếu tố chuyên môn trong trận đấu diễn ra rạng sáng mai, MU dù được đánh giá nhỉnh hơn nhưng không hề vượt trội khi đặt cạnh đối thủ. Đặc biệt, MU nhỉnh hơn nhờ những yếu tố trong quá khứ còn hiện tại, đoàn quân trong tay HLV Jose Mourinho nếu muốn chiến thắng thì phải nhờ tới yếu tố may mắn.

Kể từ vòng knock-out, MU chỉ đụng toàn những đối thủ yếu như: Saint-Etienne, Rostov, Anderlecht hay Celta Vigo. Tuy nhiên, ngoài thắng lợi 4-0 trước Saint-Etienne ở vòng 1/16, thầy trò HLV Mourinho đều phải rất chật vật mới giành quyền đi tiếp. Cụ thể, MU đánh bại Rostov 2-1 ở vòng 1/8; phải chờ tới hiệp phụ để giải quyết Anderlecht với tỉ số 3-2 ở tứ kết và hú hồn loại Celta Vigo 2-1 ở vòng bán kết.

Điểm chung trong tất cả các trận đấu của MU là kiểm soát bóng tốt nhưng thiếu phương án tiếp cận khung thành và hệ thống phòng ngự lỏng lẻo. Nếu không có những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân, cộng thêm may mắn, Quỷ đỏ khó lòng đi đến trận đấu cuối cùng.

Bên kia chiến tuyến, con đường vào chung kết của Ajax cũng không mấy bằng phẳng và trải qua nhiều thời điểm cân não, ví như việc loại Schalke 04 ở tứ kết với tổng tỉ số 4-3 nhờ hai bàn thắng trong hiệp phụ trận lượt về. Thế nhưng, đại diện Hà Lan lại sở hữu khả năng bùng nổ nhờ đội hình trẻ trung. Trận bán kết lượt đi, lối chơi tổng lực Ajax trình diễn đã bóp nghẹt Lyon, buộc đối phương nhận thất bại 1-4. Hay như việc thi đấu thiếu người nhưng vẫn ghi bàn trong ở hiệp phụ trận lượt về tứ kết như đã nói ở trên.

Với hành trang như vậy, Ajax có quyền tự tin khi đọ sức cùng MU. Trong chiến dịch Europa League, Quỷ đỏ chưa gặp đối thủ nào đủ khả năng chơi đôi công nên những lỗ hổng ở hàng thủ nghiễm nhiên vẫn được giữ kín. Trước một đối thủ tràn đầy nhiệt huyết, sở hữu lối chơi tốc độ như Ajax, không loại trừ khả năng những yếu kém nơi hậu tuyến của MU sẽ bị phơi bày ở Friends Arena (Thụy Điển). Muốn khắc chế điểm mạnh của đối phương, thầy trò HLV Jose Mourinho buộc phải có bàn thắng trước. Khi đó, Ajax sẽ xuống tinh thần và không duy trì được sự mạch lạc trong lối chơi. Tuy vậy, việc ghi bàn với Quỷ đỏ cũng là một thách thức không nhỏ.

Báo Giao thông dự đoán: Ajax 1-0 MU

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.