Thể thao

Chung kết World Cup 2014 Đức - Argentina: Ngọa hổ tàng long

11/07/2014, 08:14

Cả Đức và Argentina đều sở hữu hàng công rất mạnh nhưng nhiều khả năng hai đội sẽ không mạo hiểm chơi đôi công trong trận chung kết World Cup 2014.

Muller (Đức)
Muller (Đức)


Hành trình tới thiên đường


Việc Argentina và Đức có mặt trong trận đấu cuối cùng không khiến nhiều người ngạc nhiên bởi cả hai đều là những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. 


ĐT Đức khởi đầu World Cup bằng thắng lợi tưng bừng 4-0 trước Bồ Đào Nha. Dù sau đó thầy trò HLV Joachim Low để Ghana cầm hòa 2-2 ở lượt đấu thứ hai nhưng Mannschaft vẫn kịp kết thúc vòng bảng với thắng lợi nhẹ nhàng 1-0 trước ĐT Mỹ để dẫn đầu bảng G.


Tại vòng 1/8, Đức đã khá chật vật mới có thể hạ được Algeria trong 2 hiệp phụ. Tuy nhiên, đây lại là trận đấu duy nhất Đức phải căng hết sức để giành chiến thắng. Tại tứ kết, dù phải đụng một ông lớn khác là Pháp nhưng Đức cũng không mấy khó khăn để hạ Gà trống bằng một thế trận kín kẽ. Đỉnh cao trong màn trình diễn của Đức tại World Cup 2014 chính là màn hủy diệt chủ nhà Brasil với tỉ số 7-1 trong trận bán kết.


Bên kia chiến tuyến, Argentina kết thúc vòng bảng với 3 trận toàn thắng nhưng đó đều là những chiến thắng vô cùng chật vật trước các đối thủ yếu hơn rất nhiều là Bosnia (thắng 2-1), Iran (thắng 1-0) và Nigeria (thắng 3-2). Tiếp đó, Albicceleste cũng phải đợi tới hiệp phụ và pha làm bàn duy nhất của Di Maria mới hạ được Thụy Sĩ ở vòng 16 đội. 1-0 cũng là kết quả trận đấu giữa Argentina và Bỉ ở vòng tứ kết và ở bán kết, Messi cùng đồng đội đã phải “đấu súng” để loại Hà Lan.


Nhìn vào những kết quả trên, có thể thấy Đức đã và đang thể hiện được bản lĩnh và sự sắc sảo trong lối chơi. Còn Argentina dù có mặt ở trận đấu cuối nhưng chưa thể hiện được những gì tốt nhất, đặc biệt là hàng công với nhiều ngôi sao lớn.

Rập rình chờ cơ hội


Dù đã hay chưa thể hiện được mình nhưng trong một trận chung kết World Cup, chắc chắn cả Argentina lẫn Đức không dại bung hết sức để đôi công cùng đối thủ dù sở hữu những cầu thủ tấn công xuất chúng. Chơi đôi công là chấp nhận rủi ro bởi với những cái tên như Messi, Higuain, Aguero (Argentina) hay Muller, Kroos, Oezil (Đức), bất kỳ khoảng trống nào cũng có thể biến thành thảm họa.


Thế nhưng, với những gì đang có trong tay, Argentina và Đức cũng sẽ không chọn cách đá phòng ngự tiêu cực manh tính triệt hạ đối thủ. Vì thế, phòng ngự phản công xem ra là phương án hợp lý nhất khi hàng thủ của 2 ông lớn này đã chơi khá ổn định trong 2-3 trận gần nhất, còn hàng công lại sở hữu tốc độ và kỹ thuật.


Nếu hai đội đều chọn cách chơi rập rình chờ cơ hội thì đội nào sở hữu lực lượng đồng đều hơn sẽ chiếm lợi thế. Với tiêu chí này, Đức rõ ràng được đánh giá cao hơn so với đối thủ. Sở hữu một tuyến giữa chất lượng, chiến thuật của ĐT Đức có thể biến tấu rất nhanh trong khi Argentina gần như chỉ có thể trông chờ vào trục dọc Demichelis-Mascherano-Messi để có thể đứng vững và tạo ra đột biến.


Albiceleste còn gặp bất lợi hơn đối thủ khi có ít hơn một ngày nghỉ và Di Maria - một trong những ngôi sao chơi ổn định nhất từ đầu giải không thể góp mặt vì chấn thương. Trong khi đó, Đức đang khá thảnh thơi sau khi dễ dàng đánh bại Brasil ở bán kết và HLV Joachim Low cũng sẽ có được đầy đủ những quân bài quan trọng nhất.

 

Trước trận chung kết World Cup 2014, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn nhận định. "Tôi nghiêng hoàn toàn về khả năng Đức sẽ giành ngôi Vô địch. Không phải vì Đức đã hủy diệt Brasil mà bởi đội bóng này thể hiện được sự ổn định trong 6 trận đấu đã qua. Bên cạnh đó, Đức có đội hình đồng đều hơn, chất lượng hơn so với Argentina".Và khi đó "lời nguyền" không đội châu Âu nào Vô địch World Cup tổ chức ở châu Mỹ sẽ bị phá bỏ. Đức đang hội tụ nhiều yếu tố để giành chiến thắng. Thời tiết là kẻ thù nguy hiểm nhất với Đức nhưng trận chung kết sẽ đá lúc 5h chiều tại Brasil nên cái nắng nóng ở Nam Mỹ sẽ không làm khó được người Đức. Về mặt chiến thuật, tôi nghĩ Đức sẽ là đội chủ động hơn và nếu có đội nào mạnh dạn chơi tấn công thì đó sẽ là Đức".


Hữu Hiệp

Báo Giao thông dự đoán: 2-1

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.