Thị trường

Chứng khoán sẽ tăng cung chứ không “bóp” cầu

23/01/2018, 08:50

Thị trường đã có mức tăng trưởng ấn tượng với quy mô thị trường vốn đạt trên 100% GDP, chỉ số VNIndex tăng 48%...

13

Thị trường chứng khoán có sự bứt phá mạnh trong năm 2017

Trong năm 2017, với nỗ lực đổi mới, hoàn thiện khuôn khổ chính sách và điều hành, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có sự phát triển vượt bậc, hoàn thành tốt các mục tiêu và kế hoạch đề ra, khẳng định vai trò kênh dẫn vốn trung và dài hạn của nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, hỗ trợ công tác cổ phần hóa và xử lý nợ xấu. 

Thị trường đã có mức tăng trưởng ấn tượng với quy mô thị trường vốn đạt trên 100% GDP, chỉ số VN-Index tăng 48% so với năm 2016, mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua; kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) đạt kỷ lục, trong khi lãi suất phát hành TPCP năm 2017 đạt mức thấp nhất từ trước đến nay (ở mức 6,07%/năm).

Tiếp đà tăng trưởng, chỉ trong hai tuần đầu năm 2018, tổng đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) đổ vào Việt Nam khoảng 200 triệu USD. Cũng chưa đầy hai tuần đầu năm, quỹ ETF (quỹ đầu tư vào chỉ số) huy động được hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó 1.000 tỷ đồng từ nhà đầu tư nước ngoài và số tương ứng còn lại là từ nhà đầu tư trong nước.

Vấn đề được nhiều người đặt ra lúc này là năm 2018, TTCK sẽ tăng lên bao nhiêu điểm. Ngày 22/1, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2018, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ VFM cho rằng, không nên dự báo mà chỉ nên nhìn thấy có những điểm tích cực rất rõ ràng. Vì thị trường tăng bao nhiêu không quan trọng bằng việc nhà đầu tư tin tưởng vào thị trường.

Các chuyên gia cũng dự báo trong năm 2018, con số vốn hóa thị trường bằng 100% GDP là có thể đạt được. Vấn đề chỉ là chất lượng của hàng hóa đưa ra thị trường vì “tiền ở trong dân còn rất nhiều”.

Về nguồn cung cho TTCK, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Trần Văn Dũng thông tin, năm 2018 bên cạnh thúc đẩy các đợt IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) sẽ gắn chặt IPO với niêm yết trên TTCK, tăng cường cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước để đưa lên sàn chứng khoán. Tư tưởng chỉ đạo là dòng vốn hiện vào TTCK đang khá tốt nên ưu tiên tăng cung chứ không phải “bóp” cầu.

Bên cạnh những thành công, cũng phải nhìn thẳng vào những vướng mắc, cần tháo gỡ về việc xử lý giải thể, phá sản các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ bị thu hồi giấy phép vẫn còn chưa thực hiện được triệt để...

Vì thế, về khuôn khổ pháp lý, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, trong năm 2018, UBCKNN cần sớm xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi để trình Quốc hội lần đầu vào Kỳ họp thứ 2 của năm 2018. Ngành chứng khoán cần tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu lại thị trường chứng khoán theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. UBCKNN tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiệm vụ tái cơ cấu giai đoạn 2018-2020, trong đó có tái cơ cấu hàng hóa thị trường, tái cấu trúc về giao dịch thị trường.

UBCKNN cần phối hợp với các bộ, ngành thực hiện nhiệm vụ về cổ phần hóa các doanh nghiệp và sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm sao để TTCK thực sự là thị trường thúc đẩy quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, cung cấp vốn đầu tư dài hạn cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, cần thanh tra, quản lý, giám sát thị trường, tạo điều kiện thị trường tuân thủ quy định pháp luật cao, thực sự là thị trường minh bạch, tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.