Trong nước

Chuyện cầu thủ nghiệp dư “trèo lên” tuyển quốc gia

24/03/2018, 13:30

Hồ Tấn Tài đang có những ngày tháng tươi đẹp khi tỏa sáng ở V-League 2018 trong lần đầu tiên...

25

Hồ Tấn Tài

Một ước mơ, hai mục đích

Trong số những cái tên vừa được HLV Park Hang-seo triệu tập vào ĐT Việt Nam, Hồ Tấn Tài có lẽ đặc biệt nhất. Dù đang chơi cho B.Bình Dương theo dạng cho mượn nhưng cái gốc của Tấn Tài vẫn ở Bình Định, một đội bóng hạng nhì. Không chỉ ở cấp độ đội tuyển quốc gia, từ U19, U20 hay U22 Việt Nam, Tấn Tài đều là cầu thủ duy nhất... nghiệp dư (chỉ V-League và giải hạng nhất được coi là chuyên nghiệp - PV). Chính bởi vậy, khi được B.Bình Dương chiêu mộ ở đầu mùa giải năm nay, tuy vui mừng nhưng Tài rất lo lắng.

“Trước ngày khăn gói vào Bình Dương, em trằn trọc cả đêm không ngủ được, lo lắng nhiều thứ, sợ mình không thể hòa nhập. May nhờ thày Trần Minh Chiến và các anh ở đội giúp đỡ nên em dần quen với môi trường mới”, Tài chia sẻ. Cầu thủ từng dự U20 World Cup 2017 còn cho biết thêm, trước trận đấu đầu tiên ở V-League, chàng trai này lại rơi vào trạng thái tương tự. Kể cũng phải, V-League vốn là ước mơ của Tài từ khi còn tấm bé nhưng đội bóng đất Võ còn chẳng đủ tài chính để đá giải hạng nhất chứ đừng nói đến việc lên chơi ở giải đấu số 1 Việt Nam.

Cũng may, mùa này, HLV Trần Minh Chiến được bổ nhiệm làm HLV trưởng Bình Dương và với vốn hiểu biết về cậu học trò ông từng sát cánh ở U20 Việt Nam, ông quyết định đưa Tài về đội bóng đất Thủ. Không phụ lòng thày, Tài ra sân cả ba trận đầu tiên, chơi chắc chắn, bản lĩnh và còn góp 1 bàn thắng giúp B.Bình Dương đánh bại Nam Định ở vòng 2.

Góp mặt ở V-League không chỉ làm thỏa mãn khát vọng nghề nghiệp của Tấn Tài. Trong trường hợp được B.Bình Dương giữ lại lâu dài, chàng trai quê Hoài Ân, Bình Định sẽ có thêm thu nhập để giúp đỡ bố mẹ. Ngày còn khoác áo Bình Định, do đội bóng phải bao cấp nên thu nhập của những cầu thủ như Tài chả đáng là bao. Tới B.Bình Dương, dù Tài không được phép tiết lộ nhưng số tiền đội phó U20 Việt Nam nhận sẽ tăng lên đáng kể. “Bố mẹ em ở quê làm nông nghiệp nên vất vả lắm. Em muốn tiết kiệm một khoản để sau này bố mẹ lớn tuổi không phải lo lắng mưu sinh”, Tài nói với giọng hào hứng.

Hai cuộc họp gia đình

Sự nghiệp của Tài tính đến thời điểm này tuy không ở mức bùng nổ nhưng vẫn đang đi đúng hướng, chắc chắn. Nhờ những gì đã được bồi đắp qua nhiều giải đấu trẻ, nếu tiếp tục giữ được đà thăng tiến, Tài sẽ trở thành một trong những hậu vệ hàng đầu Việt Nam. Nhắc về chặng đường đã qua, Tài nói trong tâm trí mình đầy ắp kỷ niệm. Nhưng tận sâu thẳm đáy lòng, Tài tâm sự: “Nếu không có gia đình luôn ủng hộ, có lẽ em không được như ngày hôm nay”.

Nhắc đến gia đình, Tấn Tài vẫn còn nhớ như in lần cả nhà giấu anh chuyện ông nội mất. Đó là những ngày đầu tháng 9/2016, khi Tài cùng đội U19 Việt Nam chuẩn bị dự giải U19 Đông Nam Á ở TP HCM thì tại quê nhà, ông nội Tài trút hơi thở cuối cùng. Cả gia đình ngồi họp lại và quyết định không thông báo cho Tài để em có thể chuyên tâm thi đấu. Chỉ đến khi đã có tấm HCB, Tài mới hay tin. Chàng trai sinh năm 1997 liền xin về chịu tang ông vài ngày rồi lại hội quân chuẩn bị đá giải U19 châu Á, giải đấu thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn đi vào lịch sử.

Hơn một năm từ ngày ông đi xa, nhưng cầu thủ Bình Định vẫn chưa nguôi ngoai nỗi nhớ. Và không nhiều người biết rằng, ông nội chính là người tác động mạnh mẽ nhất để bố mẹ Tài cho phép em theo bóng đá. Năm Tài 10 tuổi, các thày ở Trung tâm TDTT tỉnh Bình Định sau khi chứng kiến cậu bé tỏa sáng ở Hội khỏe Phù Đổng đã về tận nhà để tuyển quân.

Bóng đá Bình Định thời điểm đó đã xuống đáy, lo lắng cho con nên bố mẹ Tấn Tài tìm cách cấm cản. Ông nội Tài thì khác, ông rất ủng hộ và yêu cầu có cuộc họp đại gia đình. Trước sự cứng rắn của ông, cộng thêm tác động của các chú, dì, bố mẹ đã đồng ý để Tài theo thày xuống Quy Nhơn học nghề. Nhưng hai đấng sinh thành chắc cũng chỉ dám nghĩ cho con đi để thỏa đam mê chứ không mơ có ngày con sống được và nổi tiếng nhờ bóng đá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.