Vận tải

Chuyển công an nhiều vụ việc mất cắp hành lý tại sân bay

16/10/2017, 08:54

Tài sản trong hành lý mà các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp thường có giá trị lớn...

15

Hành khách thường báo mất tài sản trong hành lý ký gửi của các chuyến bay quốc tế đến, quốc nội đến - Ảnh: Tạ Tôn

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, riêng trong quý III/2017, có 34 trường hợp khai báo mất tài sản trong hành lý ký gửi đến Cảng vụ Hàng không miền Nam, tăng 21,43% so với quý II. Đáng lưu ý, trong số này chỉ có 5 trường hợp từ các chuyến bay quốc nội đến; 29 trường hợp còn lại đều trên các chuyến bay quốc tế đến.

Theo Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Nguyễn Minh Tuấn, đối với các trường hợp hành khách trình báo mất tài sản trong hành lý ký gửi, các đơn vị phục vụ hành lý đã phối hợp với các hãng hàng không tiến hành rà soát tại các đầu sân bay liên quan, tuy nhiên đều không phát hiện có gì bất thường.

Trong quý III, Cảng vụ Hàng không miền Nam tiếp nhận và xử lý 3 trường hợp liên quan đến hành khách quốc tịch nước ngoài (Trung Quốc) có hành vi lục hành lý xách tay, trộm cắp tài sản của hành khách khác trên tàu bay. Các hành lý bị lục đều là tài sản có giá trị lớn, đi cùng chuyến bay với các đối tượng này luôn có một số hành khách quốc tịch Trung Quốc.

“Các vụ việc hành khách khai báo mất tài sản trong hành lý ký gửi hầu hết không có tính chất mới, chủ yếu tập trung vào các vụ việc hành khách báo mất tài sản trong hành lý ký gửi của các chuyến bay quốc tế đến, quốc nội đến. Các trường hợp hành lý rách, vỡ, có sự hao hụt trọng lượng và hành khách chứng minh được tài sản bị mất thì các hãng hàng không chủ động đền bù cho khách. Đối với các trường hợp hành khách chỉ khai báo nhưng thiếu cơ sở chứng minh việc mất tài sản xảy ra tại cảng hàng không, hãng hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không chỉ hỗ trợ cho hành khách bằng cách trích xuất camera giám sát xác minh và không ghi nhận dấu hiệu bất thường”, ông Tuấn nói và cho biết thêm: Với các trường hợp hành khách trình báo mất tài sản ngay sau khi lấy hành lý và phát hiện bị rách, vỡ thì hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất thông báo ngay cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không để tìm kiếm, trích xuất camera và siết chặt kiểm soát an ninh tại các cửa ra - vào khu vực sân đỗ tàu bay.

Thực tế cho thấy, một số hành lý rách, vỡ đã được nhân viên phục vụ sân đỗ phát hiện ngay khi bốc dỡ hành lý tại hầm hàng tàu bay và lập báo cáo bất thường, chụp hình lại. Ngoài ra, một số hành lý rách, vỡ đã được bọc lại bằng loại băng keo ít được sử dụng tại Việt Nam. Do đó, khó có thể khẳng định tất cả tài sản mà hành khách báo mất trong hành lý ký gửi bị mất tại sân bay Việt Nam.

Qua quá trình xác minh, làm việc với các nhân chứng và xem xét hồ sơ các vụ việc trên, Cảng vụ Hàng không miền Nam nhận thấy, hầu hết các vụ việc trên đều có tính chất phức tạp, có yếu tố người nước ngoài. Tài sản trong hành lý mà các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp có giá trị lớn, một số đối tượng thực hiện hành vi thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách thức hoạt động tội phạm. Do đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã chuyển hồ sơ cho công an địa phương và công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất để điều tra làm rõ và củng cố hồ sơ xử lý theo thẩm quyền. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.