Thể thao

Chuyện "Cu Ren" đưa U19 Việt Nam vào World Cup

29/10/2016, 08:05
image

Trần Thành - Cầu thủ ghi bàn đưa U19 VN lần đầu vào World Cup có biệt hiệu là "Cu Ren".

anh 3
Ông Trần Thọ bên bộ sưu tập thành tích của Trần Thành

Từng trễ hẹn với học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG, “cầu thủ hạng Nhì” Trần Thành của CLB bóng đá Huế đã ghi bàn duy nhất giúp U19 Việt Nam đánh bại Bahrain, qua đó giành vé dự FIFA U20 World Cup 2017.

“Cu Ren” mê đá bóng

Căn nhà nhỏ nằm sâu trong con đường bê tông thôn Kim Sơn (xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) là nơi ở của người hùng ghi bàn thắng duy nhất giúp U19 Việt Nam đánh bại Bahrain, để có mặt tại bán kết giải U19 châu Á 2016, đồng thời lần đầu tiên giúp Việt Nam dự FIFA U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc. “Chú cứ chạy thẳng đường bê tông ni, gặp ngã tư đường bê tông trước mặt rẽ phải là nhà “Cu Ren” nằm ngay bên trái”, ông Tám ở đầu ngõ vừa trầm trồ khen “thằng nhỏ mê đá bóng” vừa nhiệt tình chỉ đường.

Chỉ tay về tấm ảnh đứa con sinh năm 1997 khi mới 6 tuổi được phóng to cùng bộ sưu tập thành tích đá bóng của Trần Thành, ông Trần Thọ (SN 1966) cho biết, từ khi còn nhỏ Thành học giỏi nhưng cũng rất mê bóng đá. “Cứ mỗi khi rảnh rỗi, nó cùng chúng bạn ra sân bóng gần nhà ở thôn kinh tế mới Kim Sơn quần thảo với trái bóng. Đam mê và có tố chất, khi học ở trường cấp 1, cấp 2, Thành đã đi đá bóng các giải cơ sở của trường, xã”, ông Thọ cho hay.

Gia đình ông Thọ chuyển đến thôn kinh tế mới Kim Sơn hơn 10 năm nay và chính sân bóng ở mảnh đất cằn cỗi, lắm sỏi đá ở xã này đã góp phần nuôi dưỡng ước mơ của “Cu Ren” trở thành hiện thực. “Trước đây ở gần phà Tuần cực lắm. Tui thời trẻ cũng đam mê bóng đá, nhưng thời ấy cực, thi thoảng tham gia đội tuyển làng thôn ni đá với thôn khác. Chuyển vô đây, vợ tui vẫn đi bán cá, còn tui chạy xe ôm và phụ giúp trông xe ở lăng Khải Định. Cuộc sống mưu sinh của 2 vợ chồng không mấy dư dả, nhưng thấy con đam mê và có năng khiếu, vợ chồng tui luôn theo dõi con động viên, an ủi để có thể hun đúc giúp ước mơ trở thành cầu thủ của con được thành hiện thực”, ông Thọ chia sẻ bằng chất giọng địa phương.

Bố của Trần Thành cũng cho biết, cũng do đam mê với trái bóng tròn nên các giải bóng đá của xã, ông không bỏ sót trận nào. Thỉnh thoảng có tiền, ông lại chở Thành về sân Tự Do xem đội Huế đá. “Có lẽ cái duyên với bóng đá của Thành bắt đầu từ những lần ngồi trên khán đài như thế...”, ông Thọ nói và cho biết, dù thấy Thành đam mê đá bóng và có năng khiếu, nhưng phần vì cuộc sống còn cực và cũng nghĩ “con trai mình đam mê và có năng khiếu nhưng không giỏi mô” nên chỉ đến khi một người bạn của ông Thọ từ TP Huế lên chơi thấy cậu nhóc đam mê đá bóng cùng với kỹ thuật khéo léo, thể hình nổi trội nên đã động viên ông đưa con xuống CLB bóng đá Huế để họ xem chân. Kết quả, Thành lọt vào tầm ngắm của HLV tuyển U13 bóng đá Huế. “Lúc đó là mùa hè năm 2010”, ông Thọ chia sẻ.

Ông Thọ cũng cho biết, khi Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG tổ chức thi tuyển vào học viện với lứa Công Phượng, ông đưa con xuống trễ nên Trần Thành lỡ hẹn và gia đình gửi cháu theo nghiệp quần đùi áo số tại Huế. “Thành đã thi đấu tốt ở các giải U15, U17, U19, U21 Huế và được chọn lên đội 1 Huế khi chưa tròn 19 tuổi. Nhưng khi nghe con được gọi lên tuyển U19 Việt Nam, vợ chồng tôi mừng vui rớt nước mắt”, người cha lam lũ tự hào về con trai mình chia sẻ.

Bàn thắng lịch sử

Trong lịch sử của bóng đá Huế, Trần Thành là tiền đạo trẻ nhất từ trước đến nay. Cũng lâu lắm rồi, sau 2 hậu vệ và tiền vệ cánh là Tuấn “đầu bò” và Văn Trương, bóng đá Huế mới có cầu thủ được gọi lên tuyển. Ngay trong lần ra mắt màu áo tuyển Quốc gia tại giải U19 Quốc tế tổ chức ở Myanmar mới đây, từ một pha đánh đầu, Trần Thành đã có bàn thắng vào lưới đội tuyển U19 Thái Lan để mang về chiến thắng 1-0 cho U19 Việt Nam. Sau đó, Thành còn ghi thêm 1 bàn thắng nữa tại giải đấu này.

20161024014638-u19-4-5
Cầu thủ Trần Thành ghi bàn duy nhất giúp U19 Việt Nam đánh bại Bahrain

Sau khi Thành góp mặt cùng tuyển U19 Việt Nam tại giải U19 châu Á, thôn Kim Sơn như chộn rộn hẳn mỗi khi đội tuyển U19 ra sân.

Mẹ của Trần Thành, bà Nguyễn Thị Minh Uyên (SN 1969) mặc dù phải thức dậy từ trước 4h sáng để lên chợ Tuần bán cá nhưng cũng không bỏ sót trận đấu nào.

“Cả nhà ai cũng mê bóng đá lắm, giải ngoại hạng Anh còn mua lịch về dán để theo dõi, huống chi giải U19 châu Á có con mình tham gia. Mỗi khi U19 thi đấu, bà con trong thôn đến coi đông lắm”, bà Uyên cho hay. Ông Thọ bận rộn với nghề chạy xe ôm nhưng cũng tranh thủ về nhà sớm hơn mỗi khi tuyển U19 Việt Nam ra sân, đến sáng lại chạy về TP Huế mua báo.

Đặc biệt, trong trận đấu tứ kết giữa tuyển U19 Việt Nam gặp chủ nhà U19 Bahrain, tân binh U19 Việt Nam Trần Thành - “cầu thủ giải hạng Nhì” từng được coi là kép phụ đã ghi bàn thắng duy nhất giúp U19 Việt Nam đánh bại Bahrain, cả thôn Kim Sơn vui như hội.

“Trước giờ bóng lăn, bà con trong thôn đã tụ tập bàn tán rôm rả lắm. Phút 72, U19 Việt Nam có bàn mở tỷ số khi thằng Thành lao vào đệm bóng, đưa bóng đi theo quỹ đạo rất khó khiến thủ thành Bahrain bó tay, tui sung sướng đến tê dại, như có luồng điện chạy qua trong người, hồi hộp đứng ngồi không yên suốt cả trận đấu. Vợ tui cũng khóc ngon lành vì hạnh phúc, sung sướng”, ông Thọ hào hứng nhớ lại.

“Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, U19 Việt Nam đã vượt qua chủ nhà U19 Bahrain để có mặt ở vòng bán kết U19 châu Á 2016, đồng thời lần đầu tiên giành vé dự FIFA U20 World Cup 2017, tui cứ lâng lâng và cùng một số bà con ăn mừng tới sáng, vợ tui cũng thức tới giờ đi làm”, ông Thọ kể.

Vợ chồng ông cũng cho biết, nhiều thượng đế xe ôm và các tiểu thương ở chợ, rồi người dân bán cá cũng chia sẻ niềm vui với vợ chồng ông khi Trần Thành thi đấu tốt, ghi được bàn thắng quý giá. Bản thân đôi vợ chồng nghèo luôn nhắn nhủ Trần Thành phải giữ đôi chân trên mặt đất, không ngừng cố gắng tập luyện kỹ năng chơi bóng và thi đấu tốt hơn nữa vì tương lai phía trước của bản thân, không phụ lòng tin tưởng của HLV và người hâm mộ. Vợ chồng ông Thọ cũng gửi lời cảm ơn đến Ban huấn luyện và người hâm mộ đã luôn dõi theo cổ vũ, động viên U19 Việt Nam và đứa con cưng của mình.

“Sự nghiệp quần đùi áo số phải tập luyện và thi đấu xa nhà thường xuyên, nhưng chỉ cần được thấy con được thỏa sức đam mê chơi bóng là vợ chồng tui vui lắm. Niềm vui và hạnh phúc sẽ càng được nhân lên khi tiếp tục được xem nó đá banh trên ti vi như những trận đấu vừa qua”. Ông Thọ cũng cho biết, bên cạnh tích cực tập luyện theo nghiệp quần đùi áo số, Trần Thành cũng tích cực học tập và sau khi tốt nghiệp THPT, cầu thủ SN 1997 này đã thi đậu vào Trường Đại học Thể dục thể thao, hiện đã xin bảo lưu kết quả.

Xem thêm video Trần Thành ghi bàn thắng lịch sử:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.