Chuyện đường ngang ở Vĩnh Ninh

12/03/2014, 13:27

Con đường sắt chia đôi thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, một bên là cánh đồng, một bên là nơi sinh sống của cả mấy trăm hộ dân.

Nhưng nếu chuyện chỉ có vậy thì không đáng nói. Mấy tháng nay, thực hiện nông thôn mới nên xã làm con mương lớn để thuận tiện cho sản xuất. Để làm mương, tất nhiên phải có xe lớn, xe bé đi lại chở đất đá. Vậy là 2km đường đất từ Km 35+300 - Km 37+030 song song với đường sắt bỗng biến thành “chiến trường” lầy lội. Nhiều đống đá, sỏi đổ sát đường ray gây biến dạng nền đường, bụi mù mịt. Nhiều nhân chứng kể, có hôm tàu chạy qua sát thành xe ô tô chở đá rất nguy hiểm. Cũng may tuyến đường sắt này chỉ có tàu hàng chạy qua với tốc độ chậm và tần suất không nhiều nên chưa có sự cố nghiêm trọng. Nhưng ai dám chắc với tình trạng xe chở đất đá quần thảo như hiện nay sẽ không có sự cố đường sắt

Đáng lo hơn, người dân trong thôn tự ý mở rộng đường ngang mà chưa được sự thống nhất đồng ý của cơ quan chủ quản đường sắt.


Theo ý kiến của Công ty QLĐS Hà Thái - đơn vị quản lý tuyến đường, đơn vị đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chính quyền xã và nhà thầu thi công chấp hành đúng các quy định của Luật Đường sắt, không tự ý mở rộng đường ngang. Thế nhưng ngay cả khi TP Hà Nội, huyện Thanh Trì cũng đã có văn bản yêu cầu xã Vĩnh Quỳnh chấp hành, bảo đảm an toàn cho con đường đất dự kiến sẽ được làm đường sắt khổ đôi sau này thì mọi chuyện đều bị ngó lơ.


Đến nay, tại đường ngang Km 35 + 400 vẫn tiếp tục được mở rộng thêm, xe tải vẫn ngày ngày quần thảo trên tuyến đường này. Tất nhiên, người dân có cái lý của họ khi đây là công trình kênh mương nông thôn mới để phát triển sản xuất. Nhưng không vì thế mà có quyền vi phạm Luật Đường sắt. 

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.