Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia Biển Đông nhận định việc Trung Quốc huỷ chuyến thăm Philippines

24/02/2017, 20:49
image

Theo GS. Carl Thayer, sau sự việc này, Philippines nên hiểu Trung Quốc hành động vì lợi ích trên hết của riêng họ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không biết chắc vì sao Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc hoãn chuyến thăm Philippines trong 2 ngày

Ngày 24/2, theo Reuters, trong bài phát biểu, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ không biết chắc chắn vì sao Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc hoãn chuyến thăm Philippines trong 2 ngày từ ngày 23/2 vào phút chót. Đây là chuyến thăm mà hai bên dự kiến sẽ ký khoảng 40 dự án lớn, nhỏ trong đó có nhiều dự án hạ tầng.

Ông Duterte e ngại Trung Quốc đã hiểu nhầm ý của ông Yasay. “Tôi nghĩ, vấn đề là Chính phủ Trung Quốc đã hiểu nhầm Ngoại trưởng Yasay” – ông Duterte nói.

Trước đó, Reuters dẫn hai nguồn tin từ giới chức Philippines giấu tên cho biết, Bắc Kinh có lẽ đã phật lòng vì những bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay về các hoạt động cải tạo, làm biến đổi hiện trạng của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp trên biển Đông thời gian gần đây.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Philippines khẳng định: “Tôi muốn đảm bảo với Trung Quốc về những điều tôi đã cam kết làm ở vị trí này và những điều chúng tôi đã trao đổi như những người bạn” trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 10 năm ngoái.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông về sự việc này, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia Australia hàng đầu về Biển Đông nhận định: “Nếu bình luận của Ngoại trưởng Philippines là nguyên nhân khiến Trung Quốc bất ngờ hoãn chuyến thăm thì đây chính là bằng chứng để chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhìn nhận rõ hơn về chính sách chuyển hướng kết thân với Trung Quốc của họ. Nói cách khác, sau sự việc này, Manila nên hiểu một điều, Trung Quốc hành động vì lợi ích trên hết của riêng họ chứ không phải vì Philippines”.

Trước đó, là người chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Ngoại trưởng ASEAN tại Philippines, Ngoại trưởng Yasay bày tỏ, ASEAN vô cùng lo ngại về động thái quân sự hóa các đảo nhân tạo bao gồm lắp đặt hệ thống vũ khí trên biển Đông. 

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.