Đời sống

Chuyên gia chỉ cách đơn giản phân biệt thịt lợn sạch với lợn tả châu Phi

19/03/2019, 17:33

Người tiêu dùng có thể phân biệt thịt lợn sạch với lợn tả châu Phi qua cảm quan bề ngoài.

img
Người tiêu dùng có thể phân biệt thịt lợn sạch với lợn tả Châu Phi qua cảm quan bề ngoài

Theo PGS.TS Phan Thị Thanh Tâm, giảng viên ngành công nghệ chế biến thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, trong bối cảnh dịch lợn tả châu Phi đang có dấu hiệu lây lan nhanh, cách phân biệt thịt lợn sạch với lợn mắc dịch rõ nhất là con dấu kiểm định của cơ quan thú y.

Về mặt cảm quan cũng có thể nhận biết nguyên liệu thịt lợn có an toàn cho người tiêu dùng hay không. Cụ thể, thịt lợn bị dịch tả châu Phi ngoài biểu hiện sốt xuất huyết, lợn có vết tím, xám ở vùng bụng và chân; thịt không có độ mềm dẻo, săn chắc...

Cũng theo bà Tâm, để tiêu diệt hết các loại giun sán, ấu trùng... đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng, tất cả các sản phẩm thịt được chế biến nhiệt trên 70 độ.

“Ở Việt Nam, tôi thấy người tiêu dùng cũng có những cách truyền thống rất hay để kiểm tra nhiệt độ của thịt, cụ thể là dùng những vật nhọt để xiên vào thịt khi chế biến. Nếu thấy dịch tiết ra không có màu đỏ hồng thì đã đạt trên 70 độ. Nếu luộc bằng nước thì đo nhiệt độ nước cũng có thể biết được. Khi cắt ra không thấy rỉ dịch màu đỏ hồng nữa như khi thịt còn tươi. Đó cũng là cách để người tiêu dùng biết để chế biến và sử dụng thịt an toàn”, nữ chuyên gia chia sẻ.

Cũng theo PGS.TS Phan Thị Thanh Tâm, đối với các loại thịt lên men như thịt muối, nem chua, thịt chua, các loại giun, sán chưa thể bị loại bỏ hết nên tốt nhất người tiêu dùng hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này. Tất nhiên, với những sản phẩm công nghiệp, người ta đều dùng 2 phương pháp là gia nhiệt và sử dụng muối, tương đối an toàn. Vì những lý do trên, khi sử dụng thịt lợn, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm uy tín và không nên quay lưng lại với các sản phẩm thịt lợn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.