Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia Hàn Quốc khuyên chính phủ mềm mỏng với Triều Tiên

28/05/2016, 10:55

Các chuyên gia của Hàn Quốc khuyên chính phủ nên mềm mỏng với Triều Tiên.

Chuyên gia Hàn Quốc khuyên chính phủ nên m

Chuyên gia Hàn Quốc khuyên chính phủ nên mở cửa đàm phán với Triều Tiên để từng bước thực hiện phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Tại diễn đàn thống nhất liên Triều được tổ chức ngày 27/5, Thượng nghị sĩ Na Kyung-won, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Hàn Quốc cho rằng: “Hàn Quốc cần tiếp tục giữ nguyên tắc về vấn đề phi hạt nhân tại Triều Tiên song chúng ta cũng nên mở cửa để đàm phán với Bình Nhưỡng trước khi tiến tới những bước cam kết toàn diện để phi hạt nhân Bình Nhưỡng”.

“Chúng ta phải nhận thấy rằng, tiến trình phi hạt nhân hoá Triều Tiên sẽ không thể thực hiện được nếu thiếu sự hợp tác từ các nước khác”. Bà Na nói thêm, nếu Hàn Quốc tiếp tục cứng rắn không tham gia đàm phán có lẽ Hàn Quốc bị bị tách biệt khỏi tiến trình thống nhất liên Triều Tiên.

Vừa gợi ý khả năng mở cửa đàm phán với Triều Tiên, bà Na vừa khuyên chính phủ Seoul nên có những chiến lược mềm mỏng và bền vững. “Chúng ta cần một chính sách thống nhất dựa trên sự đồng thuận, thống nhất của người dân. Nhưng thực tế, các chính sách với Triều Tiên liên tiếp bị thay đổi qua nhiều đời Tổng thống” – bà Na cho biết thêm.

Diễn đàn thống nhất liên Triều được tổ chức tại Seoul với sự tham gia của 450 quan chức chính phủ, các chuyên gia và chính trị gia trong đó có có Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Trong video gửi tới diễn đàn, Tổng thống Park Geun-hye một lần nữa khẳng định: Hàn Quốc sẽ không nhượng bộ trước Triều Tiên. Vì, “Triều Tiên đã thực hiện thử hạt nhân lần thứ tư vào đầu năm nay, thử nghiệm tên lửa tầm xa, tuyên bố là cường quốc hạt nhân tại Đại hội đảng lần thứ 5. Đây là những hành động làm tổn hại tới hy vọng tăng cường quan hệ xuyên biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên”.

Kể từ đầu năm tới nay, Triều Tiên nhiều lần kêu gọi Hàn Quốc đàm phán. Song, chính phủ Hàn Quốc đều bác bỏ với yêu cầu, Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trước rồi mới đàm phán. Lần đề nghị gần đây nhất là vào đầu tháng 5 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.