Thế giới

Chuyên gia khẩu hình tiết lộ nội dung cuộc nói chuyện của Moon-Kim

03/05/2018, 07:27

Nội dung cuộc nói chuyện riêng tư giữa Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Triều Tiên đã được hé lộ.

2018050201003_0

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trò chuyện riêng trên cây cầu ở Bàn Môn Điếm. (Nguồn Chosun IIbo)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã dành nửa giờ để trò chuyện riêng với nhau trong lúc tản bộ ở làng Bàn Môn Điếm chiều thứ Sáu tuần trước.

Các đài truyền hình quay phim họ từ xa nhưng không thu được âm thanh. Tuy nhiên, đài NTV của Nhật Bản đã nhờ chuyên gia khẩu hình đến phân tích và đọc thấy ông Moon lặp lại cụm từ "cơ sở hạt nhân" và "Trump", trong khi ông Kim đề cập đến "Mỹ" và "Liên Hợp Quốc".

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cũng nhờ 3 chuyên gia phân tích khẩu hình. Họ cho biết tổng thống Hàn bắt đầu cuộc trò chuyện bằng việc nói: "Thay vì để quan hệ của chúng ta tiếp tục bị chia cắt, chúng ta hãy tiến hành nhiều cuộc đối thoại theo hướng tích cực".

Chủ tịch Triều Tiên đã mở lời sau khi hai nhà lãnh đạo ngồi xuống ghế  rằng: "Hội nghị thượng đỉnh Triều - Mỹ phải đạt được kết quả tích cực và tôi muốn tiến hành từng bước một để giải quyết bất cứ vấn đề nào".

Ông Kim dường như cũng hỏi ông Moon về ý định của Mỹ. Ông Moon đáp lại bằng những cử chỉ tay ở phạm vi rộng.

Ông Kim lặp lại các từ "Mỹ, "Trump" và "vũ khí hạt nhân". Một chuyên gia nói rất khó để nhìn ra chính xác họ nói gì từ khoảng cách như vậy, "nhưng các câu nói dường như xuất hiện khi hai nhà lãnh đạo bàn về chuyện Mỹ nghi ngờ sự sẵn sàng của Triều Tiên trong việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Nhà Xanh, phủ tổng thống Hàn Quốc, từ chối bình luận về việc này nhưng phủ nhận việc ông Moon và ông Kim đề cập đến vấn đề đóng cửa các điểm thử nghiệm hạt nhân trong cuộc trò chuyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.