Đô thị

Chuyên gia lo đề xuất đưa xe buýt hoạt động trở lại của Hà Nội gặp khó

20/09/2021, 16:16

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Trọng Thông cho rằng, đề xuất đưa xe buýt hoạt động trở lại rất khó thực hiện...

Trao đổi với Báo Giao thông về đề xuất đưa xe buýt hoạt động trở lại của Trung tâm quản lý giao thông công cộng, ông Nguyễn Trọng Thông cho rằng rất khó triển khai vào thực tế.

Phương án đề xuất sẽ áp dụng theo 3 giai đoạn. Đầu tiên là 15 ngày sau thời điểm giãn cách xã hội trên toàn thành phố, kể từ 6h ngày 21/9 đến hết ngày 5/10; tiếp theo là giai đoạn từ ngày 6/10; Cuối cùng giai đoạn bình thường mới.

Theo ông Thông, đề xuất của Hà Nội là sau ngày 6/10, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh và hành khách phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

img

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đề xuất cho xe buýt hoạt động trở lại từ ngày 21/9

"Doanh nghiệp có đủ sức mỗi ngày tốn cả trăm triệu đồng làm xét nghiệm cho lái, phụ xe trong bối cảnh đang rất khó khăn hiện nay. Hơn nữa, liệu có hành khách nào chịu bỏ 170 nghìn đồng chi phí test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR để đi xe buýt. Cố để xe buýt hoạt động như vậy liệu có khả thi?”, ông Thông đặt câu hỏi.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng cho rằng, thời điểm thích hợp để cho xe buýt hoạt động trở lại là giai đoạn bình thường mới.

Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, phương án được triển khai sẽ áp dụng theo 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 15 ngày sau thời điểm giãn cách xã hội (kể từ 0h ngày 21/9 đến hết ngày 5/10): lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) và hành khách phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 50% công suất. Xe chỉ được vận chuyển không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Giai đoạn sau thời điểm giãn cách 15 ngày (kể từ ngày 6/10): lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh và hành khách phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Tần suất hoạt động của xe buýt không quá 80% công suất. Xe chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ).

Giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có “thẻ xanh Covid”. Xe buýt được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, công tác vận hành các phương tiện vận tải hành khách công cộng vẫn phải thực hiện thận trọng từng bước, tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch bệnh sau giãn cách xã hội.

“Trước mắt, thành phố vẫn thực hiện các giải pháp phòng dịch tích cực. Trong đó, tiếp tục khuyến cáo người dân chưa nên sử dụng phương tiện công cộng nếu chưa thực sự cần thiết”, vị này cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.