Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia: Qatar sớm muộn cũng làm hòa với các nước Ả rập

28/06/2017, 06:05

Ngày 26/6, Bộ Ngoại giao Bahrain cáo buộc Qatar đẩy khủng hoảng leo thang quân sự.

5

Không quân Qatar

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố này do Ngoại trưởng Bahrain, Khalid bin Ahmed Al Khalifa đưa ra.

Theo Ngoại trưởng Bahrain, chính quyền Qatar đã quyết định gia tăng hiện diện của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ trên địa bàn nước mình, bằng cách đó thu hút quân đội nước ngoài, khiến cho cuộc khủng hoảng leo thang quân sự.

Chuyên gia Bahrain về Vịnh Ba Tư Nuh Ahmed Nuh Muhammadi nói với phóng viên của hãng Sputnik rằng Qatar đã khôn khéo sử dụng xung đột với các nước vùng Vịnh khi tăng hiện diện quân sự nước ngoài trên lãnh thổ nước mình.

Qatar đã mua sắm vũ khí và đưa các phương tiện bọc thép vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tạo ấn tượng chuẩn bị tiến tới xung đột quân sự.

Tuy nhiên, theo ông Nuh Ahmed Nuh Muhammadi, thực tế không phải là như vậy. Để hiểu các quá trình này cần phải biết đặc thù quan hệ giữa các quốc gia vùng Vịnh.

Xung đột giữa họ thường bùng phát nhanh chóng và mọi người cầm vũ khí ngay tức khắc, thế nhưng tất cả đều hiểu rõ về những hậu quả tiềm ẩn.

6866147546_ea8230e119

 

Chính vì quan điểm này nên ông Nuh Ahmed Nuh Muhammadi đã chỉ trích lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Ankara nhanh chóng giữ lập trường chống lại Saudi Arabia và các đồng minh, bắt đầu tung ra những cáo buộc và chỉ trích.

Tuy nhiên, Qatar là một bộ phận không thể thiếu của khu vực này, và sớm hay muộn Qatar cũng sẽ giảng hòa với các láng giềng. Còn sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc xung đột này có thể trì hoãn quá trình tháo gỡ khắc phục vấn đề".

Theo ông Al-Muhammadi, Qatar cần đi tới xích gần các nước vùng Vịnh và thực hiện những điều kiện đã nêu để vượt qua xung đột.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.