Doanh nghiệp

Chuyện lạ ở TP.HCM: Một mảnh đất cấp chủ quyền cho hai chủ

24/08/2016, 09:56

UBND Q.Bình Thạnh cấp sổ hồng cho dân ngay trên đất dự án khu dân cư Miếu Nổi đã được Thủ tướng phê duyệt.

hình 1 Miếu Nổi

Một góc khu dân cư đô thị Miếu Nổi

Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và phát triển Đô thị, tiền thân là Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị (thuộc Bộ Xây dựng), vừa có đơn tố cáo về việc UBND quận Bình Thạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân trong đất dự án của công ty đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự án kéo dài 18 năm vì vướng một hộ dân

Ngày 28/4/1997, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giao đất cho Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị thực hiện Dự án khu dân cư đô thị Miếu Nổi, với dện tích 6,9ha. UBND TP.HCM duyệt các phương án đền bù, giải tỏa di dời. Từ vùng đất sình lầy, nhà ổ chuột, công ty đã đầu tư khoản tiền rất lớn để san lấp mặt bằng, làm hạ tầng đường giao thông, công viên cây xanh... Biến thành khu đô thị biệt thự, nhà phố khang trang, buôn bán sầm uất ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Lúc đó, dự án có hơn 600 hộ dân trong ranh giới di dời, nhưng hơn 18 năm qua, công ty mới hoàn thành được 90%, vì vướng một số hộ dân. Trong đó có hộ ông Lưu Văn Ngự (số 87/140 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh), có 1.811 mét vuông đất nằm trong dự án của công ty, với quy hoạch 18 lô nhà phố liền kề 1 trệt 3 tầng. Giai đoạn một, công ty đã đền bù cho ông Ngự hơn 593 mét vuông, với số tiền hơn 366 triệu đồng, còn lại 1.217 mét vuông ông Ngự không chịu nhận đền bù. Từ năm 1997 đến nay ông Ngự làm đơn khiếu nại khắp nơi, xin cấp sổ hồng vì cho rằng đất của ông nằm ngoài ranh dự án.

Suốt hơn 15 năm, các cơ quan từ trung ương đến địa phương đều thống nhất trả lời ông Ngự rằng đất hoàn toàn nằm trong dự án, không đủ điều kiện cấp sổ hồng. Cụ thể ngày 4/8/2011, UBND quận Bình Thạnh có văn bản số 1294/UBND gửi UBND TP.HCM và Thanh tra TP.HCM khẳng định không đủ điều kiện cấp sổ hồng cho ông Ngự, vì đất hoàn toàn nằm trong quy hoạch dự án theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp đó ngày 28/9/2011, UBND TP đã có công văn số 4859/UBND, do Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ký gửi Thủ tướng Chính phủ, khẳng định nhà đất của ông Ngự nằm trong ranh giới thu hồi và giao đất cho công ty thực hiện dự án Khu dân cư đô thị Miếu Nổi. Nên không có cơ sở cấp giấy chủ quyền cho ông Ngự, và việc đền bù để di dời thực hiện theo các chính sách bồi thường như các hộ dân còn lại của dự án.

hình 2 Miếu Nổi

Hơn 18 năm qua dự án hoàn thành được 90% vì vướng khiếu nại

Tháng 12/2011, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND TP.HCM truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc), đồng ý với kiến nghị như trên của UBND TP, yêu cầu chấm dứt việc xem xét, giải quyết đối với vụ việc này.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngày 14/2/2012, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh khẩn trương lập ngay thủ tục bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho hộ ông Ngự và các trường hợp còn lại thuộc dự án. Ngày 29/3/2012, Văn phòng UBND TP tiếp tục có văn bản yêu cầu UBND quận Bình Thạnh khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP, ưu tiên lập thủ tục bồi thường nhà, đất cho ông Ngự để hạn chế phát sinh khiếu nại, báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ.

Về phía ông Ngự vẫn tiếp tục khiếu nại, do vậy ngày 9/4/2012, UBND TP.HCM có văn bản tái khẳng định không có cơ sở để xét cấp sổ hồng vì nhà, đất của ông nằm trong ranh quy hoạch dự án. Ngày 10/8/2012, Văn phòng UBND TP lại có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, yêu cầu UBND quận Bình Thạnh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và của UBND TP.

Tháng 3/2013, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí tiếp tục có văn bản, thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết việc khiếu nại của ông Ngự vì các cơ quan chức năng đã giải quyết đúng pháp luật.

Bất ngờ đòi thu hồi đất dự án, cấp một mảnh đất cho hai chủ

Dù các cơ quan từ trung ương đến địa phương đã có nhiều chỉ đạo thống nhất xuyên suốt như trên, nhưng bất ngờ ngày 21/10/2015 Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản đóng dấu “Khẩn” gửi Sở TN&MT và UBND quận Bình Thạnh.

Văn bản này có nội dung: “Ngày 7/10/2015, Thanh tra Chính phủ (thời điểm đó Tổng Thanh tra Chính phủ là ông Huỳnh Phong Tranh - NV) và Thường trực UBND thành phố đã họp trao đổi việc khiếu nại của ông Lưu Văn Ngự và một số hộ dân. Căn cứ nội dung thống nhất buổi họp, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín có chỉ đạo: Thanh tra Chính phủ và UBND TP thống nhất chủ trương xử lý thu hồi quyết định giao đất thực hiện dự án theo Nghị quyết 16/2012/NQ-HĐND ngày 5/10/2012 của Hội đồng Nhân dân thành phố, để giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà… cho các hộ dân chưa dược giải tỏa".

Tuy nhiên, theo Nghị quyết 16/2012/NQ – HĐND: “Những dự án mà chủ đầu tư không có khả năng thực hiện thì cương quyết thu hồi quyết định giao đất”, trong khi đó Dự án khu dân cư đô thị Miếu Nổi đã thực hiện đến 90% hạng mục. Do đó, công ty đã khiếu nại văn bản “khẩn” có dấu hiệu không đúng quy định pháp luật, trái Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu trên.

Trước phản ứng của công ty, ngày 23/11/2015 Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín lại ký quyết định không phải thu hồi, mà giảm diện tích (giảm ranh) dự án. Trong khi công ty không hề biết giảm ranh dự án với diện tích bao nhiêu, thì mới đây tại một cuộc họp với UBND quận Bình Thạnh, bất ngờ UBND quận thông báo hộ ông Lưu Văn Ngự đã được cấp sổ hồng.

Đại diện công ty đặt vấn đề công ty đã đóng 100% tiền sử dụng đất cho Nhà nước, thì việc cấp sổ hồng cho hộ ông Ngự, Nhà nước tiếp tục thu tiền sử dụng đất của ông Ngự. Như vậy một mảnh đất được cấp chủ quyền cho 2 người (cho công ty và ông Ngự), và thu 2 lần tiền sử dụng đất. Việc này gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho công ty, gây tiền lệ xấu cho các nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.