Giao thông

Chuyện lãnh đạo Bộ GTVT chỉ huy công trình xuyên Tết

25/02/2015, 06:56

Các dự án giao thông đều đang rất cấp bách, lãnh đạo Bộ không thể ngồi nhà hưởng Tết, một Thứ trưởng chia sẻ.

81
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra dự án Hầm đường bộ Đèo Cả chiều mùng 3 Tết Ất Mùi - Ảnh: Xuân Huy

Kín lịch kiểm tra, đốc thúc dự án, công trường

Đã quen với phong cách làm việc của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và lãnh đạo Bộ GTVT kể cả những ngày Tết vẫn không nghỉ, nhưng cầm tờ lịch kiểm tra công trường dịp Tết Ất Mùi tôi vẫn không khỏi “choáng”. Từ 26 tháng Chạp, bắt đầu ngày nghỉ Tết, khi mọi người còn bận bịu với việc sắm sửa, về quê đón năm mới cùng gia đình, lãnh đạo Bộ GTVT vẫn dày đặc công việc kiểm tra vận tải, đảm bảo ATGT phục vụ người dân. Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết, lịch của Bộ trưởng Đinh La Thăng và các Thứ trưởng đều được xếp kín kế hoạch kiểm tra, đốc thúc các dự án công trường.

Tờ mờ sáng mùng 2 Tết, khi sắc Xuân vẫn tràn ngập, mỗi gia đình đang tận hưởng Tết đoàn viên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có chuyến xuất hành đầu năm, trực tiếp thị sát toàn tuyến dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chia sẻ với tôi lý do chọn dự án này để kiểm tra đầu tiên, người đứng đầu ngành GTVT cho biết, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, nhiều năm qua đã bị chậm. Năm nay, Bộ GTVT nhất định không thể tiếp tục chấp nhận tình trạng này.

Ngoài việc thị sát các dự án, công trình giao thông, mùng 2 Tết, Bộ trưởng Thăng trực tiếp đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để nắm tình hình TNGT trong những ngày Tết Ất Mùi, đồng thời thăm hỏi các nạn nhân, người nhà của nạn nhân  đang điều trị tại đây. Ngày mùng 4 Tết, Bộ trưởng trực tiếp đến thăm, tặng quà và tri ân 30 hộ dân đã nhường đất, bàn giao mặt bằng để sớm thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại xã Văn Quán, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Ông bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới lãnh đạo địa phương, người dân nơi đây. Bộ trưởng cho rằng, đây là nghĩa cử rất cao đẹp và đáng trân trọng.

Để “mắt thấy tai nghe” dự án được triển khai thế nào, làm thực hay chỉ đối phó, triển khai lấy lệ, Bộ trưởng Thăng đã đến tận nơi, kiểm tra kỹ lưỡng từng gói thầu và lắng nghe kiến nghị của chủ đầu tư và các nhà thầu.

Ngay tại công trường ngày Tết, Bộ trưởng đã đưa ra nhiều chỉ đạo “nóng” và tháo gỡ trực tiếp cho nhà thầu thi công. Trong đó, ông yêu cầu nhà thầu phải rút kinh nghiệm khi tính toán, dự báo giá cả. Là nhà thầu chuyên nghiệp không thể chỉ dựa vào may, rủi để đưa ra các tính toán.

Đến ngày mùng 3 Tết, từ 5h sáng, xe ô tô chở Bộ trưởng Thăng cùng đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT ra sân bay Nội Bài để bắt đầu ngày làm việc dọc tuyến miền Trung.

Trực tiếp kiểm tra dự án BOT Bắc Bình Định, Bộ trưởng Thăng “bắt tại trận” nhiều lỗi thi công ngay tại gói thầu số 4.

Ông chỉ đạo phải lập tức phá dỡ hệ thống cống thoát nước cao hơn nền nhà; Truy trách nhiệm hàng loạt cán bộ quản lý, nhà đầu tư, nhà thầu. 14h chiều cùng ngày, tại hiện trường dự án BOT Nam Bình Định, Bộ trưởng chỉ rõ “bệnh thi công hình thức” của nhà đầu tư, khi chỉ bố trí đội hình nhưng chưa thi công thực tế, “quần áo quá sạch sẽ”.

15h30, đến gói thầu thi công dự án QL1 TPCP qua Phú Yên, tâm trạng “tư lệnh” ngành GTVT lúc này vui hơn, bởi tiến độ, khí thế thi công thực tế tại công trường khá rộn ràng.

Đến dự án Đèo Cả khi đồng hồ điểm gần 17h, nhiều thành viên trong đoàn thấm mệt sau hành trình hàng trăm km không ngừng nghỉ, nhưng Bộ trưởng Thăng vẫn tháo giầy, đi ủng, trực tiếp lội bùn vào cuối điểm khoan hầm, chứng kiến quy trình khoan tạo gương hầm của các mũi thi công. Ghi nhận nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công của nhà đầu tư, ông yêu cầu dự án phải “tăng tốc” tiến độ hơn nữa, khắc phục tình trạng dột nước, nhầy nhụa khu vực thi công...

Trời tối sẩm, công trường dự án QL1 qua Khánh Hòa bằng hình thức TPCP sáng đèn. Bộ trưởng Thăng cùng đoàn công tác động viên, tặng món quà chúc Xuân đầy ý nghĩa, trước khi tạm kết thúc hành trình một ngày làm việc, ra Sân bay Cam Ranh về Hà Nội khi đồng hồ sang canh ngày mới.

Dù vừa trải qua một ngày dài với không ít mệt mỏi, nhưng ngay 7h sáng hôm sau (mùng 4 Tết), Bộ trưởng Đinh La Thăng lại tiếp tục lên đường kiểm tra tiến độ thi công và chúc Tết cán bộ, công nhân thi công cầu Việt Trì mới. Tại đây, ông biểu dương và đánh giá cao nỗ lực triển khai dự án của nhà đầu tư, các nhà thầu, trong những ngày Tết vẫn thi công không ngơi nghỉ, đồng thời ra chỉ lệnh: “Dứt khoát 19/5/2015 phải thông xe cây cầu”.

Không chỉ Bộ trưởng Đinh La Thăng, các Thứ trưởng Bộ GTVT đều có những chuyến công tác xuyên Tết. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ngay sáng sớm mùng 2 Tết đã bay từ Hà Nội kiểm tra và đốc thúc tiến độ các dự án mở rộng QL14 qua Tây Nguyên.

Mùng 4 Tết, ông lại quay ra Phú Thọ chỉ đạo nhà đầu tư và nhà thầu gấp rút thi công để thông xe cầu Việt Trì mới. Thứ trưởng Lê Đình Thọ mùng 2 Tết đã lên đường kiểm tra xuyên các dự án mở rộng QL1 qua miền Trung. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát hàng loạt công trường phía Nam. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra các dự án cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện, các cảng biển và dự án đường thủy...

82
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra dự án cầu Việt Trì mới ngày mùng 4 Tết Ất Mùi

Gác lại niềm riêng

Sau những chuyến đi xuyên Tết, chia sẻ với tôi về chuyện đón Tết cùng gia đình, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Không chỉ năm nay mà nhiều năm trước lãnh đạo Bộ GTVT không khi nào có cái Tết trọn vẹn bên gia đình. Kể cả ngày 30 và mùng 1 Tết đều ra công trường đốc thúc và động viên cán bộ, công nhân thi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án”.

Theo Thứ trưởng Trường, năm nào lãnh đạo Bộ GTVT cũng chỉ tranh thủ phút giao thừa thắp nén hương cúng tổ tiên, chúc mừng Xuân mới vợ con, gia đình để ngay hôm sau đi kiểm tra công trường. “Các dự án giao thông đều đang rất cấp bách, cán bộ, công nhân tại nhiều dự án đều làm xuyên Tết, đón Xuân ngay tại công trường, lãnh đạo Bộ không thể ngồi nhà khoanh tay hưởng Tết”, Thứ trưởng Trường nói và chia sẻ, ban đầu vợ con cũng “trách gần trách xa”, nhưng sau cũng cảm thông vì công việc chung của ngành, của đất nước”.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, tất cả các công trường thi công dịp Tết đều thi công thậm chí ba ca không kém ngày thường. QL1, QL14 qua Tây Nguyên, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Việt Trì mới và nhiều dự án khác đang ở giai đoạn quyết liệt nhất. Khi lãnh đạo Bộ đi kiểm tra, nhân lực, máy móc hoạt động không ngơi nghỉ.

Ông Đinh Mạnh Toàn, Trưởng ban QLDA cầu Việt Trì mới bày tỏ, thời gian thông xe cầu Việt Trì mới còn lại rất ngắn ngủi, chỉ chưa đầy ba tháng nên trong những ngày Tết công trường luôn đảm bảo thi công liên tục để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) cũng cho biết, toàn bộ nhân lực, máy móc được huy động để làm xuyên Tết. Tài chính cho dự án được đảm bảo và không còn vướng mắc về mặt bằng thi công. Tiến độ hiện nay chỉ phụ thuộc vào các nhà thầu. Chủ đầu tư và các nhà thầu nỗ lực hết sức để thông xe dự án vào cuối năm 2015 theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.