Chất lượng sống

Chuyện "nhường ghế" trên xe buýt

05/06/2014, 13:06

Xe buýt tuyến 32 (Bến xe Giáp Bát - Nhổn) lúc nào cũng đông nghẹt khách. Số chỗ ngồi ít ỏi trên chiếc xe buýt chủ yếu được nhường cho những người già, em nhỏ. Khách đi xe đa phần phải đứng.


Biết là xe buýt giờ cao điểm đông khách nhưng do không có phương tiện cá nhân, anh bạn tôi vẫn phải bấm bụng dắt đứa con hơn 2 tuổi lên xe. Loay hoay tìm chỗ cho con không được, anh mạnh dạn nhờ một thanh niên ngồi ngay gần cửa xe: Chú giúp anh cho cháu bé ngồi ké bên. Thật bất ngờ, người thanh niên trả lời dõng dạc: Em đứng suốt rồi, mỏi chân lắm. Vừa mới tìm được ghế thôi. Anh nhờ người khác đi. Mặc dù anh bạn tôi vẫn cố nhẫn nhịn: “Cháu chỉ ngồi cạnh thôi. Xe đông, cháu lại bé quá, đứng không được”. Anh thanh niên vẫn cương quyết: “Tôi bỏ tiền mua vé, tôi lên trước, tôi có quyền ngồi”. 


Quá bức xúc trước thái độ của anh thanh niên, bạn tôi nghiêm nghị: Cậu có đọc tấm bảng đề: “Nhường chỗ cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai” kia không? Hay cậu cũng là một trong 4 đối tượng ghi trên biển đấy? Trước giọng nói đanh thép của bạn tôi, cùng sự phản đối của nhiều người trên xe, lúc bấy giờ, anh thanh niên kia mới chịu xích ra một chút cho cháu bé ngồi. 


Những tình huống như thế xảy ra trên xe buýt hàng ngày, hàng giờ. Chuyện thanh niên trai tráng cứ ngồi yên vị bất chấp việc trẻ em, người già, phụ nữ có thai phải đứng đã trở thành “chuyện thường ngày” trên xe buýt. 


Trong khi cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp đang nỗ lực nâng chất lượng xe buýt bằng việc đầu tư mới phương tiện, tăng cường tần suất, kéo dài điểm đến…, những hành khách đi xe buýt cũng cần chung tay để loại hình phương tiện này ngày một văn minh hơn từ những hành động nhỏ như nhường chỗ, giữ gìn vệ sinh chung.

Ngân Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.