Thế giới

Chuyện nữ MC Triều Tiên 74 tuổi giọng đọc như “sấm rền”

09/09/2017, 10:05

Một tuần trở lại đây, dư luận thế giới rúng động vì Triều Tiên chính thức tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch...

23

Bà Ri Chun-hee thường chỉ xuất hiện trong các bản tin đặc biệt quan trọng của Triều Tiên

Người đầu tiên truyền đạt thông tin gây sốc này tới toàn thế giới, không ai khác, lại chính là bà Ri Chun-hee, nữ dẫn chương trình (MC) quốc dân sở hữu giọng đọc như “sấm rền” của Triều Tiên.

“Nữ MC quốc dân”

Xuất hiện trong bản tin thời sự của truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) ngày 3/9, nữ MC quốc dân 74 tuổi Ri Chun-hee ngồi trước tấm phông in hình núi Paektu và dùng giọng đọc như “sấm rền” truyền tải thông điệp gây ấn tượng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Bà Ri Chun-hee tuyên bố: Triều Tiên vừa thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 6, thành công với loại bom nhiệt hạch có sức công phá gấp 5 lần quả bom từng tàn phá TP Nagasaki (Nhật Bản). Thể hiện sự tự hào qua nụ cười rạng rỡ, nữ MC Ri Chun-hee thay mặt chính quyền Bình Nhưỡng chính thức khẳng định đây là “thành công hoàn hảo”.

Dường như thế giới không còn lạ lẫm với hình ảnh này vì bà Ri Chun-hee luôn là người được chọn để truyền đạt các tuyên bố hệ trọng của chính quyền Triều Tiên kể cả khi bà đã nghỉ hưu từ năm 2012.

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại tỉnh Gangwon, miền Trung Triều Tiên trong thời kỳ Nhật chiếm đóng, bà Ri phát triển sự nghiệp và duy trì vị trí át chủ bài trong truyền thông Triều Tiên kể cả trong những thời điểm nhiều đồng nghiệp của bà bị sa thải hoặc giáng chức bất ngờ, theo hãng tin Sputniks.

Bà Ri Chun-hee tốt nghiệp khoa diễn viên của Đại học Điện ảnh kịch nói Bình Nhưỡng. Sau đó, bà được ban lãnh đạo Triều Tiên chọn làm người phát ngôn vì lòng tin yêu - trung thành với các lãnh đạo, không tỳ vết chính trị cùng giọng đọc biến hóa đa sắc thái: Mạnh mẽ, sắc bén khi chỉ trích phương Tây, hùng hồn như sấm khi thông báo các thành tựu của đất nước và tha thiết, tự hào mỗi lần nhắc đến các lãnh tụ Triều Tiên. Ông Peter Kim, Phó giáo sư đang làm việc ở Đại học Kookmin tại Seoul nhận định: “Lần nào xem bản tin của bà Ri, tôi đều cảm thấy như bà đang hát chứ không phải đọc”.

Bà Ri Chun-hee xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia KCTV lần đầu tiên vào năm 1971. Chỉ 3 năm sau, bà trở thành phát thanh viên chính. Bà Ri gây chú ý với truyền thông phương Tây lần đầu tiên trong sự kiện hôm 9/10/2006 khi truyền hình Triều Tiên đưa tin nước này thử hạt nhân thành công. Tiếp đó, trong vụ pháo kích giữa Triều Tiên - Hàn Quốc hôm 23/11/2010 nghiêm trọng tới mức khiến thế giới lo ngại có thể nổ ra cuộc chiến liên Triều, bà Ri tuyên bố: “Nếu Hàn Quốc dám xâm phạm lãnh hải Triều Tiên dù chỉ 0,001mm, quân đội Triều Tiên sẽ đáp trả quân sự không thương tiếc”. Lúc đó, truyền thông thế giới đặc biệt là Trung Quốc nhận định: “Giọng đọc của bà Ri thậm chí còn mạnh hơn những loạt pháo”.

Nếu như truyền đạt những thông tin sự kiện về lãnh đạo Triều Tiên, giọng bà Ri chuyển hướng trầm ấm, tha thiết và đầy tự hào. Bà đã hai lần rơi nước mắt trên truyền hình và nức nở thông báo với toàn thế giới về sự ra đi của lãnh đạo Kim Nhật Thành năm 1994 và nhà lãnh đạo Kim Jong-il vào cuối năm 2011 trước thời điểm bà nghỉ hưu.

Những điều ít biết về cuộc sống riêng tư

Dù đã lui về hậu trường từ năm 2012 nhưng bà Ri Chun-hee thường xuyên được Chính phủ Triều Tiên “chọn mặt gửi vàng” để thông báo các sự kiện lớn. Chẳng hạn, bà từng xuất hiện trên truyền hình, thông báo Triều Tiên đạt được nhiều thành tựu về hạt nhân vào tháng 2/2016. Mới đây nhất là sự kiện thử thành công bom nhiệt hạch hôm 3/9.

Không có nhiều thông tin về đời tư của nữ MC quốc dân Triều Tiên nhưng trong một bài viết trên tạp chí của Triều Tiên năm 2008, bà Ri Chun-hee được cho là đang sống tại một ngôi nhà hiện đại, sang trọng cùng chồng, các con và cháu ở Thủ đô Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, bà Ri Chun-hee còn được hưởng nhiều chế độ đặc biệt và hậu hĩnh từ Chính phủ như xe hơi, chế độ làm đẹp riêng trong một viện thẩm mỹ lớn ở Bình Nhưỡng. Hầu hết, những trang phục của bà đều là sản phẩm cao cấp do công ty thiết kế thời trang quốc doanh lớn của Triều Tiên cung cấp.

Sau khi lui về hậu trường, bà Ri Chun-hee cho biết mình đang ra sức để đào tạo thế hệ MC mới. Bà từng nhận định: “Tôi đã thấy nhiều bạn trẻ hơn tôi trên truyền hình. Họ rất đẹp”.

Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng, chưa có người dẫn chương trình nào đủ khả năng truyền tải sức mạnh qua giọng nói như bà Ri. Ông Nam Sung-wook, giáo sư Khoa Nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Hàn Quốc nhận định: “Giọng nói của bà có sức mạnh riêng - mạnh mẽ, ấn tượng và đặc biệt rất lôi cuốn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.