Y tế

Chuyện tình cô dâu 62 yêu chú rể 26: Mang bầu có nguy cơ gì cho sức khỏe?

10/04/2019, 13:50

Cặp đôi nổi tiếng "cô dâu 62 chú rể 26 tuổi" ở Cao Bằng vừa tuyên bố mang bầu khiến cư dân mạng xôn xao.

img
Cặp đôi Thu Sao - Hoa Cương vừa công bố mang thai ở tuổi 62

Chuyện tình lệch tuổi của cặp đôi Thu Sao (62 tuổi) và Hoa Cương (26 tuổi) ở Cao Bằng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Chuyện tình với cái kết như mơ là đám cưới cổ tích vào cuối tháng 9/2018.

Mới đây, dư luận lại xôn xao, tò mò trước thông tin mà cặp đôi vừa thông báo, bà Thu Sao mang bầu ở tuổi 62.

Trao đổi về việc liệu ở tuổi ngoài 60 phụ nữ có thể mang bầu hay không, BS. Sản khoa Lê Thị Kim Dung cho rằng, phụ nữ ngoài 60 tuổi hoàn toàn có thể mang bầu. Để đạt được ý định mang thai, trước tiên bác sĩ sẽ kiểm tra sức khoẻ và siêu âm buồng trứng nếu buồng trứng vẫn có nang noãn sẽ tiêm thuốc kích trứng để trứng phát triển lại. Còn với trường hợp buồng trứng không thể phục hồi được có thể xin trứng làm thụ tinh trong ống nghiệm sau đó bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người mẹ giúp mang thai sinh học.

Cách đây không lâu, vợ chồng bà Nguyễn Thị Nguyệt và ông Nguyễn Thanh Toàn (60 tuổi, Lạng Giang, Bắc Giang) đã sinh con khi họ tròn 60 tuổi nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa vẫn cảnh báo mang thai và sinh con khi tuổi đã cao sẽ có nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe cả mẹ và con.

Với những người phụ nữ trên 60 tuổi mang thai nguy cơ tai biến sẽ cao hơn so với người thường rất nhiều lần. Người phụ nữ đó sẽ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai, thai lưu, tai biến khi sinh và những bệnh tật khác…

Vì vậy, phụ nữ ngoài 60 tuổi muốn mang thai cần phải có sức khỏe tốt và cần phải theo dõi chặt chẽ thai kỳ. Quá trình mang thai có bất cứ biểu hiện bất thường nào cần phải tới gặp bác sĩ ngay.

Đặc biệt là nguy cơ sảy thai vì phụ nữ lớn tuổi có nguy cơ sảy thai cao trong giai đoạn đầu của thai kỳ với tỷ lệ hơn 90% ở người trên 45 tuổi, so với 25% ở phụ nữ trên 35 và 12% ở phụ nữ dưới 30 tuổi. Phụ nữ trên 40 tuổi có nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ cao gấp 3 - 6 lần so với phụ nữ tuổi từ 20 - 29.

Ngoài ra, phụ nữ lớn tuổi mang thai có nguy cơ sẽ bị cao huyết áp, dễ dẫn đến tình trạng tiền sản giật, một biến chứng mang thai do huyết áp cao làm tổn thương hệ thống các cơ quan khác, thường là thận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.