Xã hội

Chuyến xe "bão táp"

04/03/2015, 17:00

Nhiều nhà xe phản ánh một chiếc xe khách 29 chỗ BS 53S-7695 chạy TPHCM-Tây Nguyên đang “lộng hành” tại ngã tư Bình Phước

Chiếc xe BS 53S-7695 chạy lòng vòng đón khách ở ng
Chiếc xe BS 53S-7695 chạy lòng vòng đón khách ở ngã tư Bình Phước

Từ đường dây nóng của báo Giao Thông, chúng tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại phản ánh của các nhà xe chạy hướng TPHCM-Tây Nguyên về một chiếc xe khách 29 chỗ mang BS 53S-7695 chạy cùng tuyến đang “lộng hành” tại ngã tư Bình Phước. Để trực tiếp “mục sở thị”, PV đã thâm nhập trong suốt cuộc hành trình của chiếc xe này…

Dùng “đầu gấu” để dọa các nhà xe

Nhiều nhà xe như Tân Niên, Phi Long, Anh Hà, Thanh Phụng… chạy tuyến Sài Gòn- Tây Nguyên phản ánh một chiếc xe khách 29 chỗ mang BS 53S-7695 chạy cùng hướng đang chèn ép và sẵn sàng dùng “đầu gấu” để xử nhà xe nào lảng vảng ở khu vực ngã tư Bình Phước, phường Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức.

Vào 6 giờ sáng ngày 2/3, theo quan sát của PV chiếc xe mô tả trên đang chạy lòng vòng ở khu vực ngã tư Bình Phước để đón khách. Đi sau xe còn có hai thanh niên với khuân mặt bặm trợn chạy xe máy bám theo.

Khoảng 7 giờ, một xe khách Tân Niên tuyến Sài Gòn- Đăk Nông, BS 60B.006.79 vừa chạy tới gần ngã tư Bình Phước thì ngay lập tức thanh niên đi xe máy BS 61-L38176 xuất hiện. Qua vài động tác sừng sỏ và hăm dọa của thanh niên kia, xe Tân Niên đã vội vàng bỏ đi.

Chiếc xe BS 53S-7695 đang vội vàng bắt khách dọc đ
Chiếc xe BS 53S-7695 đang vội vàng bắt khách dọc đường

PV ghi nhận trong 2 giờ, chiếc xe trên đã chạy lòng vòng trong bán kính khoảng 2km ở ngã tư đã “chộp” được gần 20 hành khách. Không những thế, chiếc xe này còn phóng nhanh, vượt các chốt đèn đỏ khi không có lực lượng CSGT…

Trong vai một hành khách bắt xe đi Đắk Nông, tôi lên xe với giá 150.000đ trong khi giá ngoài bến là 130.000đ/vé. Lúc này mới 9 giờ sáng mà trên xe đã hết chỗ, kẻ đứng người ngồi nhốn nháo, có vài trẻ em trên xe khóc thét vì chật chội và nóng nực thế nhưng nhà xe vẫn không bật máy lạnh. Suất dọc đường xe còn nhồi thêm khoảng 10 người khách.

Khi gần đến Bù Đăng, nhà xe mới đóng cửa và mở máy lạnh, PV thắc mắc việc không được đi xe máy lạnh mà lại trả với giá cao hơn các nhà xe trong bến thì một phụ nữ là chủ xe hằm hè: “Nếu không đi xe này thì xuống bắt xe khác và chờ đến chiều cũng không có xe khác mà đi đâu”.

 Ngang nhiên bán khách giữa đường

Khoảng 12 giờ trưa, xe đến chợ Bù Đăng, Bình Phước. Tại đây xe dừng lại và yêu cầu khách xuống để sang xe khác. Hành khách trên xe lúc này mới té ngửa bị bán ở giữa đường.

Anh Tám, một hành khách trên xe la lớn: “Tôi về Buôn Mê Thuật mà lấy tới giá 230.000đ/vé trong khi xe giường nằm chất lượng cao cũng chỉ có giá 220.000đ/vé, lại còn bị bán khách giữa đường. Trả lại tiền vé để tôi đi xe khác, nhớ biển số xe này và không bao giờ đi nữa”.  

Hành khách bị ép bán sang xe khách BS 47B 00202 tạ
Hành khách bị ép bán sang xe khách BS 47B 00202 tại chợ Bù Đăng

Nhiều hành khách trên xe phản ứng dữ dội, chủ nhà xe nói tỉnh bơ: “Xe của nhà thì đi xe nào cũng được, xe này phải chạy về Sài Gòn để kịp chuyến hợp đồng chiều nay”.

Cự cãi và đòi tiền không được hành khách đành hốt hoảng chạy lên chiếc xe BS 47B 002 02 đang chờ sẵn. Trên xe này cũng đã gần kín chỗ, hành khách chuyển sang bị nhồi nhét đành phải đứng suốt cuộc hành trình.

Tại đây, PV không đi tiếp và yêu cầu nhà xe hoàn lại tiền vì đã không chạy đúng tuyến như cam kết. Nhà xe này đã đồng ý trả lại với giá 20.000đ (?!).

Điều đáng nói là nhà xe này hoạt động từ năm 2009 đến nay, khống chế và đàn áp các nhà xe chạy hướng TPHCM-Tây Nguyên, đồng thời bán khách giữa đường… gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng vì lý do gì mà vẫn ung dung nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng ?  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.