Hồ sơ tài liệu

CIA lo ngại tên lửa đạn đạo Triều Tiên, chiến binh IS

10/02/2016, 13:10

Giám đốc CIA James Clapper lo ngại Triều Tiên đang trên đường sở hữu năng lực tên lửa đạn đạo liên lục địa.

James Clapper
Giám đốc CIA James Clapper lo ngại việc Tiều Tiên sở hữu công nghệ tên lửa đạn đạo và hạt nhân

Hôm nay (theo giờ VN), Giám đốc Tình báo Quốc gia (CIA) James Clapper công bố bản báo cáo thường niên về những mối đe dọa mà Mỹ đang phải đối mặt. 

Trong bản báo cáo này, Triều Tiên được coi là mối nguy an ninh cao. Ông James Clapper cho hay:  “Triều Tiên đã vận hành lò phản ứng nói trên đủ lâu để nước này có thể bắt đầu tái chế plutoni từ các nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng trong vòng vài tuần tới vài tháng”.

Điều trần trước Uỷ ban Quân lực Thượng viện, theo ông Clapper, Triều Tiên cũng đang trên đường sở hữu năng lực tên lửa đạn đạo liên lục. địa. Tuyên bố của ông này đã củng cố thêm việc Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đưa một vệ tinh vào quĩ đạo, song bị phương Tây nghi ngờ đây là động thái che giấu một vụ thử tên lửa đạn đạo. Đây là mối đe dọa trực tiếp tới Mỹ.

Trước đó, ngày 7/2, Triều Tiên đã  đưa vệ tinh đi vào quỹ đạo thành công nhờ tên lửa Kwangmyongsong. Tên lửa Kwangmyongsong được giới chức quốc phòng phỏng đoán có tầm bắn 12.000 km, hoàn toàn có thể vươn tới nước Mỹ. Một quan chức Quốc phòng cho biết tên lửa này tương tự như loại Unha-3 mà Triều TIiên phóng hồi tháng 12/2012 có tầm bắn 10.000km.

Ngoài ra, những nguy cơ đến từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, các tổ chức cực đoan có liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qeada cũng bị coi là những đe doạ an ninh đối với Mỹ.

Ông Clapper nhận định rằng, các chiến binh Hồi giáo vẫn âm mưu tấn công những lợi ích kể cả bên trong lẫn bên ngoài nước Mỹ, nhất là những nhân vật có gốc gác châu Âu, Bắc Mỹ. Đồng thời, trong bản báo cáo này, Iran vẫn bị coi là quốc gia hàng đầu bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.