Thông tin doanh nghiệp

Cienco1 chuyển mình sau cổ phần hóa

01/05/2016, 15:04

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) là một trong những doanh nghiệp có quy mô, uy tín.

Công nhân Cienco 1 đội mưa tranh thủ thi công các
Công nhân Cienco 1 thi công các hạng mục nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án cầu vượt nút giao quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Ngô Vinh

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) là một trong những doanh nghiệp có quy mô, uy tín và là thương hiệu lớn trong lĩnh vực thi công, đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Báo Giao thông có cuộc trao đổi với ông Quách Bá Vương, Tổng giám đốc CIENCO1 về những kết quả đạt được của tổng công ty sau hai năm chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần.

Doanh thu, lợi nhuận vượt chỉ tiêu

Sau hai năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, ông có thể chia sẻ những kết quả nổi bật đã đạt được của CIENCO1?

Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, CIENCO1 đã hoàn thành công tác cổ phần công ty mẹ theo đúng phương án và lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tháng 2/2014, CIENCO1 đã ký hợp đồng bán cổ phần cho các cổ đông chiến lược. Sau đó một tháng, tổng công ty đã tiến hành tổ chức đấu giá thành công trên sàn giao dịch chứng khoán (IPO).

Tiếp đó, tháng 4/2014, tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, thực hiện việc đăng ký kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp cổ phần. Đến tháng 12/2014, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, tổng công ty đã thực hiện thoái hết phần vốn còn lại (35% vốn điều lệ) thuộc sở hữu Nhà nước tại doanh nghiệp. Sau khi tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, Tổng công ty khẩn trương ổn định tổ chức, kiện toàn bộ máy quản trị điều hành, triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh theo nội dung, chỉ tiêu Đại hội đồng đề ra.

Sau gần hai năm tổng công ty đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, tôi có thể nói rằng, các mặt hoạt động của doanh nghiệp giữ được ổn định. Doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt chỉ tiêu so với nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.Về công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, từ sau cổ phần hóa, tổng công ty đã quyết liệt thực hiện việc tái cơ cấu doanh nghiệp trên cơ sở thực hiện thoái vốn tại các công ty con, công ty liên kết có kết quả sản xuất kinh doanh nhiều năm kém hiệu quả.

Đồng thời, chúng tôi đang từng bước triển khai việc sắp xếp chuyển đổi mô hình hoạt động tại các đơn vị hạch toán phụ thuộc thành công ty cổ phần hoặc trách nhiệm hữu hạn đảm bảo tính độc lập, tự chủ trong sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh thị trường xây dựng cơ bản giao thông hiện nay đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp, đòi hỏi các đơn vị phải nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ thi công để tăng sức cạnh tranh trong công tác đấu thầu. Điều này được thực hiện như thế nào tại CIENCO1, thưa ông?  

Phát huy truyền thống của đơn vị luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới, trong thời gian qua, CIENCO1 tiếp tục đầu tư, bổ sung hoàn thiện hệ thống công nghệ, chuyên nghiệp hóa từ con người đến thiết bị, vật tư đã góp phần phát huy hiệu quả tại các dự án với mục tiêu: “Tốc độ thi công nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn, an toàn hơn”.

IMG_9127

Ông Quách Bá Vương, Tổng giám đốc CIENCO1

Rất nhiều công nghệ mới được CIENCO1 tiếp nhận và ứng dụng thời gian qua như: Công nghệ thi công nhựa đường cao su được áp dụng thử nghiệm tại cầu Thanh Trì, công nghệ thi công lớp tạo nhám siêu mỏng Novachip, công nghệ cào bóc tái chế nâng cấp kết cấu áo đường ô tô cũ, sản xuất kết cấu thép cầu dàn và vòm… Đặc biệt, công nghệ khoan cọc nhồi đường kính 2,5m, sâu 120m tại dự án cầu Vàm Cống được các cán bộ kỹ sư CIENCO1 thi công thực hiện thành thục với tốc độ trung bình 3 - 4 ngày/cọc.

Chúng tôi luôn xác định, khoa học công nghệ là mũi nhọn có tính đột phá và là nhân tố quyết định để nâng cao năng suất lao động, tạo ra sức cạnh tranh, nâng cao thương hiệu CIENCO1.

Đảm bảo chăm sóc tốt đời sống người lao động

Để đạt được những kết quả kể trên, thời gian qua, công tác sản xuất kinh doanh và chiến lược phát triển thị trường của CIENCO1 trong thời gian tới đã được thực hiện thế nào, thưa ông?

Trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước dành cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngày càng khó khăn, việc doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư các dự án bằng hình thức đối tác công tư (PPP) là một kênh rất quan trọng để duy trì hoạt động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Thời gian qua, CIENCO1 đã tham gia làm nhà đầu tư tại các dự án BOT có quy mô lớn như: Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến tránh TP Phủ Lý, cầu Bạch Đằng…

Các dự án BOT giao thông nói chung và những dự án BOT của CIENCO1 nói riêng khi đưa vào khai thác, sử dụng đã được xã hội, người dân ghi nhận và đánh giá cao, bởi giao thông là huyết mạch của nền kinh tế. Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông bằng vốn xã hội hóa không chỉ giúp giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước mà còn đem lại lợi ích lớn cho người dân trong việc tiết kiệm thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đồng thời, Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo tổng công ty đặc biệt quan tâm đến công tác thị trường, tích cực tìm kiếm việc làm tại các dự án sử dụng nguồn vốn ODA của ADB, WB, dự án sử dụng vốn ngân sách, lựa chọn các dự án hợp lý để tham gia đầu tư dự án BOT. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt tại các dự án đang thi công nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Dự báo thời gian tới nguồn vốn dành cho hạ tầng giao thông tiếp tục khó khăn, CIENCO1 đã chuẩn bị kế hoạch gì để duy trì đà tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp, thưa ông?

Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững ổn định trong nội bộ doanh nghiệp. Tiếp đó, để tạo công ăn việc làm, duy trì đà tăng trưởng, tổng công ty sẽ tăng cường liên danh, liên kết với các đối tác cả trong và ngoài nước để cùng tham gia đấu thầu và đầu tư các dự án mới.

Đồng thời, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực và mở thêm các ngành nghề kinh doanh khác để duy trì công việc, đảm bảo đời sống và thu nhập cho cán bộ, công nhân viên và người lao động. Ngoài ra, CIENCO1 sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu những dự án hạ tầng giao thông khả thi, có sức hấp dẫn để đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.