Thông tin doanh nghiệp

CIENCO4: Doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông

12/02/2016, 08:11

Tại gói thầu số 4, CIENCO4 cũng đảm nhiệm vai trò “ứng cứu” 600 m đường chính bên phải tuyến.

anh trang 1 Cao tốc Nội Bài - Nhật Tân do CIENCO4
Cao tốc Nội Bài - Nhật Tân do CIENCO4 thi công hoàn thành đầu năm 2015.

Thành lập ngày 27/12/1962, tiền thân là Cục Công trình (Bộ GTVT), sau hơn 53 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4) đã khẳng định được uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp số một Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông.

Cạnh tranh sòng phẳng trên thương trường

Từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT, CIENCO4 đã chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ ngày 2/6/2014. Đây được coi là bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển của tổng công ty, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận với các dự án quy mô lớn sử dụng vốn vay của ADB, WB, JICA tại các dự án: cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, cầu Nhật Tân… - điều trước đây CIENCO4 không thể tham gia do các điều kiện ràng buộc về mặt pháp lý của nhà tài trợ.

Quá trình cổ phần hóa đã tạo cơ chế quản lý năng động và hiệu quả để CIENCO4 nâng cao sức cạnh tranh trên thương trường; Đồng thời, phát huy quyền chủ động trong SXKD và vai trò làm chủ thực sự của các nhà đầu tư chiến lược, bảo đảm quyền lợi tối đa cho cổ đông và người lao động.

Bên cạnh phát triển SXKD, CIENCO4 luôn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, anh em công nhân, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện.

Phương châm của lãnh đạo tổng công ty đề ra đó là xây dựng doanh nghiệp đẳng cấp quốc tế về kỹ năng quản lý gắn liền với trách nhiệm xã hội. Chỉ tính riêng trong 11 tháng đầu năm 2015, tổng số tiền hoạt động xã hội, từ thiện của CIENCO4 đạt hơn 10 tỷ đồng.

Giai đoạn 2011 - 2015 là quãng thời gian đánh dấu những bước phát triển nhảy vọt của CIENCO4 trên mọi lĩnh vực, từ quy mô doanh nghiệp đến uy tín và thương hiệu của đơn vị trên thương trường. Bằng các giải pháp chỉ đạo điều hành hợp lý, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, giá trị sản lượng, doanh thu và thu nhập bình quân người lao động liên tục tăng trưởng qua các năm.

Cụ thể, năm 2013, doanh thu của CIENCO4 đạt 11.488 tỷ đồng, thu nhập của người lao động là 8,3 triệu/người/tháng; Năm 2014, doanh thu nhảy vọt lên 16 nghìn tỷ đồng (tăng 40% so với năm 2013), thu nhập bình quân đạt 10 triệu đồng/tháng (tăng 20% so với năm 2013); Năm 2015, giá trị sản lượng của CIENCO4 tiếp tục đạt 16.500 tỷ đồng và thu nhập bình quân người lao động đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong năm qua, CIENCO4 đã hoàn thành thi công nhiều công trình giao thông trọng điểm như: Cầu Nhật Tân, dự án cao tốc Nội Bài - cầu Nhật Tân; Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định; Dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay và sân đậu máy bay Cảng hàng không Pleiku; Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa QL1 và QL8B cũ (thuộc dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy, tuyến tránh TP Hà Tĩnh); Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao cắt giữa QL48 với QL1 và đường sắt Bắc - Nam (thuộc dự án đầu tư nâng cấp QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát); dự án nút giao QL5 với cầu Thanh Trì, dự án hầm chui Thanh Xuân; Tiểu dự án nút giao Trung Hòa…

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án mới được Tổng công ty khởi công xây dựng trong năm 2015 như: Công trình xây dựng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Thọ Xuân, dự án Sân bay quốc tế Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa, dự án đầu tư xây dựng QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng, dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Phong trên QL21B tỉnh Nam Định, Nhà máy Hoa Sen Nghệ An…

Hiện tại, CIENCO4 đang thi công nhiều công trình quan trọng trong cả nước như: Gói thầu J2 và J3 đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, gói 3A và gói 4 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, dự án Thái Nguyên - Bắc Kạn… Các công trình, dự án do CIENCO4 đảm nhiệm thi công luôn đảm bảo tiến độ và chất lượng. Với kinh nghiệm, uy tín và thương hiệu của mình, CIENCO4 luôn nhận được sự tin tưởng và đánh giá rất cao của các chủ đầu tư, điều này được thể hiện qua kết quả đánh giá xếp hạng kết quả thực hiện nhà thầu xây lắp hàng năm của Bộ GTVT khi CIENCO4 luôn là đơn vị được xếp hạng ở vị trí cao nhất.

Đơn vị ứng cứu chuyên nghiệp nhất

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các công trình, dự án trúng thầu, trong những năm qua, CIENCO4 còn là đơn vị được lãnh đạo Bộ GTVT “chọn mặt gửi vàng” để tham gia giải cứu nhiều gói thầu tại các dự án trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Nhật Tân - Nội Bài, dự án mở rộng QL1 qua Bình Định... Tất cả các công trình CIENCO4 tham gia ứng cứu đều đáp ứng vượt tiến độ yêu cầu với chất lượng được đảm bảo.

Đầu năm 2013, nhận thấy tiến độ chậm trễ tại gói thầu A4 của tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam là Nội Bài - Lào Cai, lãnh đạo Bộ GTVT đã quyết định điều động CIENCO4 tham gia “ứng cứu”. Tại gói thầu này, CIENCO4 được giao nhiệm vụ ứng cứu thi công 9,45 km, đoạn từ Km 87+600 - Km 97+056. Bằng quyết tâm và sự chuyên nghiệp trong công tác quản lý điều hành thi công, các mũi thi công tinh nhuệ của CIENCO 4 đã hoàn thành toàn bộ phần việc ngày 20/8/2014, vượt tiến độ 10 ngày so với yêu cầu của lãnh đạo Bộ GTVT.

Tiếp đó, cuối năm 2014, dự án cao tốc Nội Bài - Nhật Tân đang bước vào giai đoạn thi công nước rút để chuẩn bị khánh thành, đưa vào khai thác đồng bộ với hai công trình trọng điểm khác của ngành GTVT đầu năm 2015 là cầu Nhật Tân và nhà ga T2 Nội Bài. Tuy nhiên, thời điểm đó, hai gói thầu số 2 và số 4 của dự án do nhà thầu chính đến từ Trung Quốc thi công vẫn còn ngổn ngang và đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Trước tình trạng đó, sáng 21/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp “nóng” với các đơn vị liên quan, đồng thời chỉ định CIENCO4 vào ứng cứu để đảm bảo tiến độ chung cho toàn dự án. Tại gói thầu số 2 của dự án, khối lượng CIENCO4 được giao “ứng cứu” gồm: 4,8km đường gom dân sinh, phần rãnh thoát nước, hạng mục trồng cây xanh của dự án, hai hầm chui tại Km 3+200 và Km 2+300, thảm nhựa toàn bộ mặt cầu vượt Nguyên Khê.

Trong khi đó, tại gói thầu số 4, CIENCO4 cũng đảm nhiệm vai trò “ứng cứu” 600 m đường chính bên phải tuyến. Bằng việc điều động các mũi thi công chuyên nghiệp nhất, chỉ sau chưa đầy một tháng, toàn bộ các phần việc ứng cứu tại hai gói thầu này được CIENCO4 hoàn thành vào ngày 15/12/2015, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Một công trình trọng điểm khác của ngành GTVT là dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua Bình Định cũng được CIENCO4 tham gia ứng cứu tiến độ thành công. Ngay sau chuyến thị sát và kiểm tra công trường trong những ngày đầu năm mới 2015, nhận thấy tiến độ của các gói thầu của dự án QL1 qua Bình Bịnh thi công chậm trễ, một cuộc họp gấp đã được tổ chức tại trụ sở Bộ GTVT dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh La Thăng vào sáng mùng 6 Tết Ất Mùi. Tại cuộc họp này, người đứng đầu ngành GTVT đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt để thúc tiến độ dự án hoàn thành vào cuối năm 2015.

Trong đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ định CIENCO4 vào thi công ứng cứu các gói thầu của dự án bị mắc kẹt về tiến độ. Tại dự án này, CIENCO 4 được giao giải cứu các gói thầu 4A (Km 1136+00 - Km 1140+756) và 7A (Km 1154+500 - Km 1160+600). Thời điểm đó, dự án đã triển khai được gần 2/3 thời gian nhưng khối lượng thi công còn lại quá lớn. Chỉ một ngày sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ngày 25/2, các mũi thi công tinh nhuệ nhất của CIENCO4 với 11 dây chuyền thi công đất đắp, móng cấp phối đá dăm, dây chuyền thảm bê tông nhựa… đã được tập kết tại công trường.

Mỗi ngày, 7 mũi thi công chính với tổng số 150 đầu máy móc thiết bị đã được huy động để đẩy nhanh tiến độ dự án. Chưa đầy một tháng, hai gói thầu 4A, 7A đã chuyển biến rõ nét. Dưới bàn tay, khối óc của những người thợ cầu đường CIENCO4, gói thầu 4A của dự án mở rộng QL1 qua Bình Định đã cán đích ngày 10/9/2015 và 15 ngày sau gói thầu 7A cũng nối nhịp hoàn thành, vượt tiến độ gần một tháng với chất lượng công trình được đảm bảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.